SOM 3 bế mạc với việc thông qua nhiều văn bản hợp tác chuyên ngành

PV.

Sau hai ngày làm việc, Hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ ba (SOM 3) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã bế mạc chiều 30/8 tại TP. Hồ Chí Minh, khép lại đợt Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan. Hội nghị đã thông qua nhiều văn bản hợp tác chuyên ngành.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Chủ tịch SOM APEC 2017 trả lời báo chí sau Bế mạc SOM 3.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Chủ tịch SOM APEC 2017 trả lời báo chí sau Bế mạc SOM 3.

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017, Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận vấn đề phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội.

Đây là sáng kiến của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển bao trùm ở khu vực và cũng là lần đầu tiên có một hoạt động gắn kết một cách tổng thể các nỗ lực phát triển bao trùm trên cả ba lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội; thúc đẩy phối hợp chính sách và hành động giữa các ủy ban, nhóm công tác của APEC.

Hội nghị SOM 3 cũng đã thông qua 3 văn bản định hướng trong các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành, gồm: Khuôn khổ tạo thuận lợi thương mại điện tử qua biên giới, Bộ kinh nghiệm điển hình về thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, và Khuôn khổ giám sát đối với Chương trình hành động Khung kết nối cung ứng (SCFAP II), và nhất trí sẽ báo cáo các kết quả này lên các nhà Lãnh đạo APEC.

Bên cạnh đó, Hội nghị SOM 3 cũng đã bàn thảo vấn đề triển khai các Mục tiêu Bô-go về tự do hóa thương mại và đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực cho các thành viên, nhất là các thành viên đang phát triển, trong việc đàm phán, ký kết và triển khai các RTAs/FTAs

Hội nghị cũng đã thảo luận việc chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và các hoạt động cấp Bộ trưởng của APEC sắp tới, nhất là chương trình và nghị sự của các hoạt động trong Tuần lễ Cấp cao, nội dung và dự kiến các văn kiện sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng và đệ trình Lãnh đạo; lịch gặp gỡ, tiếp xúc song phương trong dịp này.

Với gần 80 hoạt động kéo dài trong 13 ngày và tham dự của khoảng 3.000 đại biểu, trong đó có nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng của nhiều thành viên APEC, đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực, giới doanh nghiệp, học giả và truyền thông trong và ngoài nước, Hội nghị SOM 3 là hội nghị quan chức cao cấp APEC có quy mô lớn nhất của Năm APEC Việt Nam 2017.

Việc đăng cai tổ chức Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan cho thấy, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và coi trọng khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có các cơ chế hợp tác khu vực như Diễn đàn APEC.