Tăng 1% hiệu quả kinh doanh khu vực tư nhân sẽ tăng 1% tăng trưởng GDP

PV.

Đó là nhận định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với lãnh đạo của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để thảo luận tình hình kinh tế-xã hội trong 6 tháng qua và các giải pháp cho nửa cuối của năm 2017, ngày 3/7/2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
Dư địa tăng trưởng vẫn còn
Thủ tướng nhận định, 6 tháng qua, các tiêu chí của nền kinh tế tốt hơn, xu hướng kinh doanh tăng. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức thấp, 6 tháng chỉ tăng 0,2%. Tăng trưởng phục hồi mạnh, quý I đạt 5,15%, quý II tăng 6,17%; tăng trưởng GDP 6 tháng đạt 5,73%, trong đó nông nghiệp, dịch vụ phục hồi mạnh.
Trong 6 tháng đầu năm, tín dụng tăng 8%, cao nhất so với cùng kỳ trong 6 năm. Chứng khoán tăng cao nhất trong 9 năm, kể từ tháng 3/2008, chỉ số VNIndex đạt trên 777 điểm vào ngày 30/6 vừa qua. Sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển khi chỉ số PMI do Nikkei đánh giá trong tháng 6 đạt 52,6 điểm.
Thu ngân sách tăng mạnh, bình quân 13,69% so với cùng kỳ. Thu ngân sách địa phương đạt khá, đặc biệt, 16 địa phương trọng điểm đều đạt và vượt mức thu ngân sách theo tiến độ. Đặc biệt, thời gian qua đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm nguồn thu.
Không những thế, xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng gần 19%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2016. Tính cả xuất nhập khẩu thì 6 tháng kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 200 tỷ USD. Vốn FDI tăng mạnh, tổng vốn đăng ký mới, bổ sung và góp cổ phần đạt trên 19 tỷ USD, tăng 54,8%, vốn thực hiện 7,7 tỷ USD, tăng 6,5%.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng cho rằng còn nhiều dư địa để tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2017. Vấn đề đặt ra là phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt , cải cách đổi mới mạnh mẽ, nhất là các bộ quản lý sản xuất kinh doanh và vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn.
Nâng cao hiệu quả hoạt động khu vực tư nhân
Thủ tướng nhấn mạnh, để đạt mức tăng trưởng 6,7% cả năm 2017 thì 6 tháng cuối năm phải đạt mức trên 7,4%. Do đó, Thủ tướng cho rằng phải tìm ra dư địa tăng trưởng trong các lĩnh vực là thế mạnh của Việt Nam như nông nghiệp, du lịch, công nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu…
Thủ tướng cũng đề ra các giải pháp tháo gỡ nút thắt cho tăng trưởng 6 tháng cuối năm. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.
Đồng thời, đẩy mạnh cải cách mạnh mẽ hơn nữa, nhất là cải cách hành chính, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cải cách thủ tục hành chính theo hệ thống từ Trung ương đến cơ sở theo hướng phục vụ người dân tốt hơn, giải quyết nhanh mọi thủ tục để giải phóng sức sản xuất.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng, các trường đại học, viện nghiên phải đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của khu vực tư nhân khi chiếm đến 40% GDP.

"Chúng ta có 600.000 doanh nghiệp nhưng chỉ có 1/3 số doanh nghiệp nộp thuế thu nhập, tức là có lãi, hiệu suất sinh lời trên tài sản chỉ đạt 1,4% trong khi đó tỉ lệ này ở khu vực FDI là 5,9%." - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng dẫn chứng, tổng giá trị số lượng tài sản của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam khoảng 400 tỷ USD, trong đó tài sản cố định của doanh nghiệp tư nhân trên 180 tỷ USD. Như vậy, nếu tăng được 1% hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp tư nhân thì sẽ có thêm 2 tỷ USD, tương đương 1% tăng trưởng GDP.

Ngoài ra, phải xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực, nhất là hình thức đối tác công - tư (PPP). Cố gắng giảm các loại phí đối với doanh nghiệp để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh; nghiên cứu sớm giảm lãi suất cho vay.