Tăng cường các giải pháp đầu tư hiệu quả cho giáo dục đào tạo

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Chiều ngày 8/11, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận đồng chủ trì buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục & Đào tạo về một số nội dung liên quan đến công tác tài chính đầu tư cho giáo dục đào tạo và bàn các giải pháp đầu tư hiệu quả cho phát triển giáo dục đào tạo. Tham dự buổi làm việc còn có các Thứ trưởng hai Bộ cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc 2 cơ quan.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đồng chủ trì buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đồng chủ trì buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, trong 3 năm qua, Bộ đã triển khai thí điểm các phương pháp, nội dung mới ở các bậc học phổ thông, xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ. Đây là một đề án đã có sự đổi mới, có hướng thống nhất và có lộ trình cụ thể.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đưa ra một số đề xuất về đổi mới cơ chế chính sách phân bổ ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo các nội dung và nguồn lực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện; phương án phân bổ kinh phí đầu tư cho các trường trọng điểm, trường mới thành lập và các trường ở các địa phương khó khăn; đề xuất các dự án ODA cho giai đoạn tới; phối hợp trong xây dựng các chế độ chính sách.

Để cụ thể hóa cho công tác phối hợp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo đề nghị các đơn vị chuyên môn của 2 Bộ cần có sự phối hợp chặt chẽ. Theo đó, cần thành lập một tổ công tác với sự tham gia chỉ đạo của cấp lãnh đạo Bộ nhằm tăng cường sự phối hợp giữa 2 Bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, chất lượng giáo dục hiện nay cần phải có bước đổi mới mang tính đột phá; phải tuyệt đối tuân thủ quy định về chi 20% ngân sách cho giáo dục đào tạo; cần có sự đổi mới về cách tính phí cho người học, xây dựng lộ trình cụ thể cho các nội dung cải cách; cần khắc phục tình trạng thừa thầy, thiếu thợ gây lãng phí cho xã hội.

Ngoài ra, trên cơ sở những ý kiến của các đồng chí Thứ trưởng và đại diện đơn vị giữa 2 cơ quan, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, các chính sách ưu tiên cho xã hội hóa, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở đào tạo cũng cần được cải cách nhằm tạo lợi nhuận chính đáng cho các cơ sở đào tạo. Ngành giáo dục đào tạo cần có sự chủ động cơ cấu lại nguồn chi cho ngành để tăng thu nhập cho giáo viên nhằm đạt mục tiêu chi phí thấp nhất nhưng chất lượng công tác giáo dục và đào tạo tốt hơn, hướng tới mục tiêu đề ra như tinh thần của Nghị quyết Trung ương 8, Khóa XI là đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế…

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh giải pháp thực hiện là cần ưu tiên hóa các mục tiêu để tránh dàn trải, chọn việc trọng điểm để triển khai, lựa chọn địa phương để thực hiện thí điểm. Bộ trưởng cũng đồng tình với quan điểm của người đứng đầu ngành giáo dục về quy chế phối hợp giữa 2 bên.