Tăng cường hợp tác Hải quan với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Ngày 9/5, tại trụ sở Tổng cục Hải quan đã diễn ra Lễ ký kết Quy định phối hợp giữa Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế và chức vụ (Vụ 1) - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan. Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Hoàng Nghĩa Mai và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi lễ

 Tăng cường hợp tác Hải quan với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao
Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Phi Hùng và Vụ trưởng Vụ 1 Nguyễn Mạnh Hiền ký Quy định phối hợp. Nguồn: Baohaiquan.vn

Việc ký kết Quy định phối hợp giữa hai đơn vị nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác trong đấu tranh phòng chống tội phạm và giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật về hải quan, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội, tạo điều kiện để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong những năm qua Cục Điều tra chống buôn lậu đã phối hợp chặt chẽ với Vụ I trong việc xử lý đối với những vụ việc phức tạp, những vụ án buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới do Hải quan khởi tố, điều tra.

Tuy nhiên, việc phối hợp mới mang tính chất vụ việc cụ thể mà chưa có quy chế phối hợp mang tính thống nhất trong trình tự, thủ tục, hồ sơ tài liệu… Để khắc phục những vướng mắc trên và từng bước thực hiện chuẩn hóa các hoạt động phối hợp điều tra, việc xây dựng Quy chế hoạt động giữa hai cơ quan là hết sức cần thiết. Quy chế sẽ là cơ sở, hình mẫu cho sự phối hợp giữa các đơn vị Hải quan và Viện Kiểm sát các tỉnh, thành phố, nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm trong toàn lực lượng.

Thay mặt lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn bày tỏ vui mừng khi Cục Điều tra chống buôn lậu và Vụ 1 đã chủ động trao đổi, xây dựng quy định nhằm chuẩn hóa các trình tự thủ tục trong tố tụng cũng như trong phối hợp công tác.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho biết, đây cũng là dịp ngành Hải quan tiếp tục kiến nghị với Nhà nước bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Hải quan trong phòng chống tội phạm khi sửa đổi bổ sung Luật Hải quan, Bộ luật tố tụng hình sự; là cơ sở cho Hải quan các địa phương ký kết quy định phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Hoàng Nghĩa Mai cũng đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của hai lực lượng, qua đó đã hỗ trợ chặt chẽ với nhau trên cơ sở quy định của pháp luật và chuyên môn nghiệp vụ của ngành.