Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chứng khoán giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Trang Trần

(Tài chính) Đó là nội dung chính tại buổi tiếp và làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và lãnh đạo Công ty Đầu tư Chứng khoán Hàn Quốc (KIS) tại trụ sở Bộ Tài chính sáng ngày 28/11.

Toàn cảnh buổi tiếp. Nguồn: FinancePlus.vn
Toàn cảnh buổi tiếp. Nguồn: FinancePlus.vn

Tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Trần Xuân Hà cùng lãnh đạo Ủy ban chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế. Trong khi đó, về phía KIS có ông Ryu Sang Ho - Tổng Giám đốc KIS Hàn Quốc và ông Oh Kyung Hee - Tổng giám đốc KIS (chi nhánh Việt Nam).

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà chào mừng đại diện KIS sang thăm, làm việc và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Thứ trưởng cũng đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp về chứng khoán đã luôn đi đầu trong cải cách cung cấp dịch vụ và tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.

Đánh giá về tình hình tăng trưởng kinh tế năm 2013 của Việt Nam, Thứ trưởng nhận định thị trường chứng khoán đã có sự phục hồi, giá trị vốn hóa đạt khoảng 31% GDP, chỉ số VN-Index tăng gần 22% so với đầu năm, chỉ số HN-Index tăng hơn 13%. Đồng thời, Thứ trưởng khẳng định, so với các nước trong khu vực thi thị trường chứng khoán Việt Nam có sự phục hồi tương đối nhanh, dòng vốn vào thị trường cũng có dấu hiệu gia tăng.

Thời gian qua, Bộ Tài chính cũng như Ủy ban chứng khoán Nhà nước luôn nỗ lực trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách quản lý thị trường, tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài thâm nhập thị trường và thu hút thêm nhiều các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Trần Xuân Hà hy vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc và cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường chứng khoán sẽ hỗ trợ lẫn nhau để cùng nâng cao chất lượng trong việc cung cấp dịch vụ và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ doanh nghiệp.

Thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Trần Xuân Hà bày tỏ sự hoan nghênh việc KIS tham gia vào thị trường chứng khoán, tìm hiểu cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư tại Việt nam. Đồng thời, Thứ trưởng tin tưởng KIS đã hiểu rõ thị trường Việt Nam và sẽ là nhân tố thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong lĩnh vực chứng khoán.

Đồng tình với Thứ trưởng Trần Xuân Hà, ông Ryu Sang Ho cũng bày tỏ sự cảm khích khi được Thứ trưởng và Bộ Tài chính đón tiếp. Ông khẳng định, KIS quan tâm tới các khách hàng doanh nghiệp và tổ chức ở Việt Nam, đặc biệt chú trọng việc kết nối giữa các doanh nghiệp hai nước.

Ông Ryu Sang Ho nhấn mạnh, KIS đã có quan hệ hợp tác với Việt Nam trong thời gian dài về lĩnh vực chứng khoán và ông mong muốn Bộ Tài chính cũng như Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác này ngày một phát triển.

Công ty Đầu tư Chứng khoán Hàn Quốc ( Korea Investment Securities – KIS) là doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn Đầu tư Hàn Quốc (Korea Investment Holdings – KIH).

Tập đoàn KIH bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1996, khởi đầu bằng sự kiện Công ty Đầu tư Trust Hàn Quốc (KITC) liên lạc với Bộ Tài chính Việt Nam trong việc xây dựng Sở giao dịch chứng khoán. Đến tháng 6/2005, Công ty KITC và Công ty Dongwon Hàn Quốc sáp nhập thành Công ty Đầu tư chứng khoán Hàn Quốc (KIS) và thúc đẩy việc phát triển thị trường tại nước ngoài, theo đó kích hoạt chiến lược thâm nhập thị trường vốn của Việt Nam.

Tháng 12/2010, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam được thành lập, với cổ đông là Công ty Chứng khoán KIS Hàn Quốc, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và các cổ đông khác. Hiện nay, vốn điều lệ của KIS Việt Nam là 263 tỷ đồng. Công ty KIS Việt Nam chú trọng vào quản lý điều hành và quản lý rủi ro nhằm cung cấp các dịch vụ chứng khoán, tài chính cạnh tranh trên thị trường.