Tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành chăn nuôi gia cầm

Nhật Nam

Ngày 24/9/2015, tại Hà Nội, Cục Chăn nuôi phối hợp cùng Viện Chăn nuôi, Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam trước thềm hội nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương - TPP”.

Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn
Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn

Mục đích của Hội thảo nhằm đánh giá cơ hội, thách thức của ngành chăn nuôi gia cầm trước thềm hội nhập và đề xuất các giải pháp quản lý nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam trước thềm hội nhập.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi, định hướng sắp tới trong chăn nuôi gia cầm là cần tiếp tục phát triển gà thả vườn, gà chất lượng cao. Đây chính là dòng sản phẩm chiếm giá trị sản xuất khoảng 70%và ước tính đạt khoảng hơn30.000 tỷ đồngmỗi năm, trong khi gà công nghiệp chỉ đạt13.000 - 14.000 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, cần tập trung các sản phẩm về trứng chất lượng cao để có khả năng cạnh tranh được với các dòng sản phẩm công nghiệp nhập khẩu như thời gian qua.

Để phát triển chăn nuôi gà thả vườn, ông Lê Thanh Hải cho rằng, trước mắt nên tập trung xây dựng hợp tác xã chăn nuôi gia cầm tự nguyện. ​Hợp tác xã không hạn chế về địa lý với quy mô tối thiểu 1 triệu con/năm trên cơ sở gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp chế biến với sản xuất nguyên liệu và thị trường. Từng hợp tác xã cần tổ chức liên kết giữa các hộ để quy mô phát triển theo nhu cầu xã hội nhưng phải mang tính kế hoạch thị trường nhằm tránh rủi ro, liên kết với các doanh nghiệp để có đầu ra tốt.

Năm 2014, sản phẩm thịt gà thả vườn Việt Nam đạt 560.000 - 620.000 tấn, trong khi gà công nghiệp chỉ 393.000 - 402.000 tấn. Như vậy, gà thả vườn vẫn chiếm ưu thế trong tiêu dùng ở ​Việt Nam và là ưu thế cạnh tranh quan trọng trong sản phẩm thịt gia cầm hiện nay.

Ngoài ra, tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó hướng tới sự gia tăng liên kết chuỗi giá trị trong chăn nuôi gia cầm từ các hộ sản xuất, doanh nghiệp đến khâu tiêu thụ nhằm phát triển ổn định, giảm chi phí, tăng giá bán.

Hiện Việt Nam xếp thứ 21 về các quốc gia sản xuất thịt gia cầm trên thế giới và là nước có tổng đàn vịt đứng thứ 2 trên thế giới, thuộc tốp 10 quốc gia có sản lượng thịt và trứng vịt lớn nhất thế giới. Năm 2014, tổng đàn gia cầm cả nước đạt 328,1 triệu con, trong đó đàn gà đạt 243 triệu con. Mục tiêu đến 2020, các vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng sẽ tăng tỷ trọng chăn nuôi gia cầm lên 25%./.