Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ

PV.

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald J. Trump thống nhất đề ra tại cuộc hội đàm ngày 31/5, giờ Washington (ngày 1/6, giờ Hà Nội).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng. Nguồn: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng. Nguồn: VGP

Theo Tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo đã cam kết tích cực tăng cường quan hệ kinh tế cùng có lợi và ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy thịnh vượng cho cả hai nước.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách đổi mới kinh tế và hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty nước ngoài, bao gồm các công ty Hoa Kỳ kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam; thực thi và bảo vệ sở hữu trí tuệ; hoàn thiện luật lao động phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Tuyên bố chung nêu rõ, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy thương mại song phương và tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên, đặc biệt thông qua việc triển khai có hiệu quả Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư để xử lý các vấn đề trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trên tinh thần xây dựng.

Tại buổi hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Donald Trump cho biết, Hoa Kỳ hoan nghênh việc giải quyết một số vấn đề thương mại ưu tiên bao gồm: việc mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin... giữa hai nước.