Tạo cơ hội hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp Việt - Đức

PV. (tổng hợp)

Đó là đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức Angela Merkel trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tối ngày 6/7/2017 (giờ địa phương) nhân chuyến thăm CHLB Đức và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc theo lời mời của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Angela Merkel.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Angela Merkel. Nguồn: TTXVN

Tại buổi hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ toàn diện với Đức trên tất cả các lĩnh vực.

Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu trong nhiều năm qua với kim ngạch hai chiều ở mức xấp xỉ 9 tỷ USD liên tục trong nhiều năm. Đức hiện cũng là nhà đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam trong EU với tổng số vốn đăng ký đạt 1,4 tỷ USD.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Angela Merkel nhất trí cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác. Theo đó, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, cần phối hợp thúc đẩy, tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp xúc với nhau nhiều hơn tại các diễn đàn doanh nghiệp song phương nhân dịp các chuyến thăm cấp cao hoặc tại các diễn đàn kinh tế toàn cầu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Thủ tướng Angela Merkel khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghiệp phụ trợ, đường sắt, hạ tầng du lịch, vận tải - cảng biển, năng lượng tái tạo, công nghiệp thực phẩm, sản xuất và lắp ráp xe buýt Hybrid...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẽ tạo môi trường thông thoáng và thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Đức hoạt động lâu dài tại Việt Nam. Đồng thời, sẵn sàng đối thoại với doanh nghiệp Đức giải quyết các vướng mắc của các nhà đầu tư tại Việt Nam.
Trước đó, chiều cùng ngày, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Đức, Thủ tướng cho biết, sức mua của gần 100 triệu dân ngày càng tăng nhanh với tầng lớp trung lưu chiếm trên 10% dân số. Việt Nam là nền kinh tế mở, có kim ngạch thương mại đạt gần 400 tỷ USD, gấp gần 1,6 lần GDP.
Đồng thời, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam được cải thiện cơ bản và ngày càng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Việt Nam cũng đang mở cửa thị trường theo cam kết hội nhập quốc tế, đặc biệt là 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries đã cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Đức tại Berlin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries đã cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Đức tại Berlin.

Cũng tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries đã chứng kiến lễ trao 28 văn bản hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước với tổng giá trị trên 1,5 tỷ euro. 
 “Tôi tin rằng sau Diễn đàn này, một không khí đầu tư, một làn sóng đầu tư mới với sự hợp tác của Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam, của chính quyền Việt Nam, nhất định làn sóng đầu tư mới của Đức vào Việt Nam sẽ tốt hơn, hiệu quả hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước chúng ta.”, Thủ tướng chia sẻ.
Được biết, từ ngày 7-8/7, Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại thành phố Hamburg với chủ đề “Định hình một thế giới kết nối”. Hội nghị tập trung vào 3 trọng tâm nghị sự: Tạo dựng nền tảng tự cường; tăng cường tính bền vững; tăng cường trách nhiệm, với dự kiến 5 phiên thảo luận.
Với tư cách là chủ nhà APEC 2017, Việt Nam được mời tham dự các hội nghị và cuộc họp trong khuôn khổ G20 trong năm 2017, tham gia thảo luận tại tất cả các phiên họp của Hội nghị Thượng đỉnh và đóng góp ý kiến cho dự thảo Tuyên bố chung của Hội nghị.