Tập huấn kiến thức bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

PV.

Ngày 09/10/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm phối hợp với Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) - Bộ Công an tổ chức tập huấn cho lực lượng Cảnh sát làm công tác kiểm tra an toàn PCCC khu vực phía Nam.

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm phát biểu khai mạc lớp tập huấn. Nguồn:  FinancePlus.vn
Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm phát biểu khai mạc lớp tập huấn. Nguồn: FinancePlus.vn

Đến dự khai mạc có đồng chí Vũ Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính, đồng chí Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công An).

Mục đích của lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về bảo hiểm cháy, nổ cho lực lượng Cảnh sát làm công tác kiểm tra an toàn PCCC; cũng qua lớp tập huấn giúp cho các cán bộ công an tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và hướng tới đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc của các đơn vị Cảnh sát PCCC địa phương.

Tập huấn kiến thức bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc  - Ảnh 1
Lãnh đạo 02 đơn vị trao chứng chỉ cho các học viên của lớp tập huấn.

Hiện phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo phản ánh của các doanh nghiệp còn khá cao và phạm vi bảo hiểm tương đối hẹp, do đó các doanh nghiệp tham gia đã có hành vi lách luật như chỉ mua bảo hiểm phần nhỏ trong khối tài sản.

Tại buổi tập huấn, đồng chí Vũ Quang Huyền đã chia sẻ thông tin cho các cán bộ tham gia tập huấn được biết Tổng doanh thu phí bảo hiểm BHCNBB năm 2014 là 1.083 tỷ đồng (tăng 18 lần so với năm 2008); Đặc biệt, năm qua các doanh nghiệp bảo hiểm đã giải quyết bồi thường gần 671 tỷ đồng.

Được triển khai từ năm 2007, kết quả sau gần 8 năm triển khai, bảo hiểm cháy, nổ nói chung và bảo hiểm cháy nổ bắt buộc nói riêng đến nay đã đạt được những kết quả khả quan. Thể hiện vai trò là công cụ, giải pháp tài chính hữu hiệu giúp cho các nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh. Mặt khác doanh nghiệp bảo hiểm đã giúp hạn chế tổn thất khi người mua bảo hiểm có thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Đáng chú ý, trong thời gian qua các vụ cháy như vụ cháy Công ty TNHH Meiko Electronics Vietnam được bồi thường 305 tỷ đồng; vụ cháy nhà kho Công ty Nippon Express được bồi thường 230 tỷ đồng; vụ cháy Nhà máy mực in Sakata ở Bình Dương được bồi thường 150 tỷ đồng. Ngoài ra, các vụ cháy ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh trong sự kiện ngày 13 và 14/5/2014 đã được DNBH tạm ứng bồi thường gần 700 tỷ đồng…

Tuy nhiên đây mới chỉ là số thiệt hại đã thống kê được và trên thực tế nếu được thống kê đầy đủ, thì số thiệt hại có thể còn lớn hơn rất nhiều. Cùng với đó là nhận thức về ý nghĩa việc tham gia BHCNBB của doanh nghiệp, xã hội ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chế độ BHCNBB vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại như: Một số doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh bằng biểu phí hoa hồng như tăng hoa hồng cho người mua, tăng quyền lợi bảo hiểm lên đã làm cho các doanh nghiệp thuộc diện có nguy cơ cháy nổ cao, phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc có sự so sánh và làm nhiễu loạn thị trường, dẫn đến số lượng tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia BHCNBB còn thấp; các DNBH gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động thuyết phục khách hàng tham gia BHCNBB; công tác kiểm tra, giám sát chưa được tăng cường dẫn đến việc xử phạt vi phạm đối với các tổ chức, doanh nghiệp không tham gia BHCNBB còn khá thấp.

Đợt tập huấn nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về PCCC mới ban hành; giúp các đơn vị công an ở các địa phương củng cố các kiến thức nhận biết được các điều kiện để một cơ sở có thể tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tế triển khai thực hiện chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về PCCC và chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc của các cán bộ kiểm tra PCCC ở các tỉnh phía Nam.

Tập huấn kiến thức bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc  - Ảnh 2

Ban tổ chức lớp học chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo 2 đơn vị.

Tập huấn kiến thức bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc  - Ảnh 3

Học viên chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo 2 đơn vị.