Tập huấn kỹ năng vận động bầu cử cho người dân tộc thiểu số

PV.

Ngày 26-27/4/2016, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng Dân tộc tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng vận động bầu cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là người dân tộc thiểu số. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia Tòng Thị Phóng dự Hội nghị.

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia Tòng Thị Phóng trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị tập huấn. Nguồn: daibieunhandan.vn
Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia Tòng Thị Phóng trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị tập huấn. Nguồn: daibieunhandan.vn
Hội nghị tập huấn đã thu hút được sự tham gia của 90 ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND đại diện cho 19 dân tộc thiểu số.

Tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến nhấn mạnh, bầu cử ĐBQH Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và từng địa phương.

Đây là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân để lựa chọn, bầu ra những đại biểu ưu tú, đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội Khóa XIV và đại diện cho nhân dân địa phương tại HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Việc bảo đảm quyền tham gia vào các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là quyền bầu cử, ứng cử, bảo đảm các dân tộc thiểu số có tiếng nói tại Quốc hội, HĐND các cấp luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ ĐBQH là người dân tộc thiểu số trong các nhiệm kỳ gần đây luôn cao hơn so với tỷ lệ dân số. Tỷ lệ này còn cao hơn ở HĐND các cấp. Trong đợt bầu cử sắp tới, các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh là người dân tộc thiểu số ở các địa phương miền núi, vùng dân tộc thiểu số phần lớn tham gia ứng cử lần đầu, điều kiện tiếp cận, thu thập, trao đổi thông tin và kỹ năng vận động bầu cử, nhất là việc xây dựng chương trình hành động, vận động, thuyết phục, lôi cuốn cử tri… còn có mặt hạn chế, ảnh hưởng đến cơ hội thành công đối với những ứng cử viên là người dân tộc thiểu số trong cuộc bầu cử sắp tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia Tòng Thị Phóng cho rằng, đây là hoạt động rất có ý nghĩa, giúp các ứng cử viên người dân tộc thiểu số nâng cao kiến thức, nhận thức về lý luận, thực tiễn và trách nhiệm cho những người là đại diện cho cử tri tại cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Để thực hiện tốt hoạt động vận động bầu cử, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho rằng, các ứng cử viên cần nghiên cứu kỹ Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND... để nắm rõ trách nhiệm, tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND.

Bên cạnh đó, các ứng cử viên cần lắng nghe và giải đáp những ý kiến của cử tri; có phong cách giản dị, thái độ khiêm nhường, tôn trọng cử tri; cùng với đó, các ứng cử viên cần quán triệt sâu sắc sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đối với đồng bào dân tộc, góp phần tạo dựng sự tin tưởng, yêu mến ở cử tri.

Tham dự Hội nghị tập huấn, các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND đã nghe các chuyên gia, người có kinh nghiệm trong các cơ quan dân cử truyền đạt những kỹ năng và kiến thức cơ bản về: vị trí, vai trò, nhiệm vụ của ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh; Kỹ năng xây dựng và trình bày chương trình hành động; các chính sách, chương trình, dự án đối với miền núi, vùng dân tộc thiểu số; Thực hành trả lời phỏng vấn báo chí trên truyền hình…