Thanh Hóa sẵn sàng cho ngày bầu cử

PV.

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang đến gần. Cùng với nhân dân trong toàn tỉnh Thanh Hóa, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn cũng đang tích cực hướng về ngày bầu cử bằng nhiều hoạt động thiết thực


Thanh Hóa có 3 tôn giáo gồm đạo công giáo, phật giáo, tin lành, chiếm hơn 7% dân số toàn tỉnh. Tỉnh cũng có 60 nhà thờ xứ, 150 nhà chùa và hơn 100 chức sắc hoạt động tại các giáo xứ, giáo họ và các cơ sở thờ tự của đạo phật. Hầu hết đồng bào theo các tôn giáo đều sống xen kẽ, hài hòa giữa các tôn giáo, rải rác ở 19 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung đông nhất ở các huyện Nga Sơn, Tĩnh Gia, Thọ Xuân, Nông Cống, Hà Trung, Vĩnh Lộc…

Những ngày này, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở các tín đồ thực hiện nội dung của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Tại các giáo xứ của đạo Công giáo trên địa bàn, trong các buổi lễ, linh mục cũng đã động viên, nhắc nhở bà con giáo dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử. Các chức sắc cũng hướng dẫn, vận động giáo dân tìm hiểu và sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất vào bộ máy chính quyền các cấp để phục vụ nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu mạnh.

Thông qua các cuộc họp thôn cũng như các buổi tuyên truyền sau thánh lễ tại nhà thờ, bà con luôn đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới công tác bầu cử và đã được chính quyền địa phương, các vị chức sắc giải đáp cặn kẽ.

Theo đó, người dân đã nắm được thời gian cũng như địa điểm bầu cử và xác định việc lựa chọn ai, bầu ai trong ngày bầu cử sắp tới. Người dân trong thôn đang rất mong chờ đến ngày tự tay mình cầm lá phiếu để chọn ra những đại biểu thực sự xứng đáng nhất.

Cảm nhận nhận chung ở Thanh Hóa vào thời điểm này là không khí sông động, náo nức của người dân khi ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 đang đến gần.

Ông Mai Hồng Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hà Vinh, huyện Hà Trung, cho biết: Xã Hà Vinh có đồng bào công giáo, chiếm 48% dân số toàn xã. Ủy ban bầu cử xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thường xuyên cập nhật, cung cấp cho nhân dân những thông tin mới nhất trên hệ thống loa phát thanh của xã, thôn về danh sách, lý lịch các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Hiện tại, danh sách cử tri cũng đã được Ủy ban bầu cử xã niêm yết tại trụ sở UBND xã để người dân tiện theo dõi, kiểm tra.

Tại chùa Thanh Hà (thành phố Thanh Hóa) Đại đức Thích Tâm Đức, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011- 2016 cho biết, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã giới thiệu, hướng dẫn các phật tử thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử thông qua các buổi lễ, sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tại chùa Thanh Hà.

Thông qua các hoạt động của Ban Trị sự, hầu hết bà con phật tử trên địa bàn tỉnh đều phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cuộc bầu cử và quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân trong ngày toàn dân đi bầu cử.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 2 vị là chức sắc, tín đồ các tôn giáo tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân. Các đại biểu tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh lần này đều là những vị chức sắc, tín đồ uy tín trước quần chúng nhân dân và tín đồ tôn giáo, có ý thức trách nhiệm cao về quyền và nghĩa vụ khi tham gia ứng cử, do đó được sự đồng thuận cao giữa chính quyền, giáo hội và sự ủng hộ trong quần chúng nhân dân, các tín đồ tôn giáo.

Ông Đặng Chí Công, Trưởng ban Dân tộc - Tôn giáo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ban Dân tộc - Tôn giáo cũng đã tích cực vận động, tuyên truyền công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 đến với đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh, góp phần để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự là ngày hội toàn dân và thông qua cuộc bầu cử cũng tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.