Thêm nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư trong khuôn khổ APEC 2017

PV.

Đó là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit – VBS) diễn ra ngày 7/11, trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - VBS 2017. Nguồn: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - VBS 2017. Nguồn: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khái quát những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam kể từ khi mở cửa đổi mới, đồng thời nhấn mạnh những tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam như một trong những nền kinh tế năng động của khu vực và thế giới.

Theo đó, tốc độ tăng GDP của Việt Nam cao, đạt bình quân gần 7%/năm, mức thu nhập của người dân cũng được nâng cao vào mức bình quân đầu người năm 2017 tăng lên khoảng 2.300 USD (tính theo PPP là khoảng 6.800 USD), từ đó làm thay đổi cấu trúc tiêu dùng của nền kinh tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện mình để tiếp tục là "đối tác kinh doanh tin cậy", đầy triển vọng trong cộng đồng doanh nghiệp quốc tế và của các quốc gia.

Dẫn chứng thống kê của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về xếp hạng năng lực cạnh tranh (GCI), Thủ tướng cho biết, GCI 2017-2018 của Việt Nam tăng 20 bậc trong 5 năm qua, đứng thứ 55/137 nước, trong đó quy mô thị trường xếp thứ 31/137 nước.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 31/10/2017, xếp hạng năm 2018 về môi trường kinh doanh của Việt Nam là 68/190 quốc gia tăng 14 bậc so với năm trước (thuộc ASEAN-5). Số liệu khảo sát của AmCham Singapore tháng 9/2017 cho biết, có 56% doanh nghiệp được khảo sát đã coi Việt Nam là đối tác thương mại tốt nhất…

Đặc biệt, Việt Nam đã và đang thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao của OECD. Hiện tại thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam chỉ 20% và dự kiến sẽ giảm còn 15-17% theo lộ trình cải cách thuế sắp tới để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

“Trong thời gian tới, chúng tôi quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; Đẩy mạnh hội nhập quốc tế; Tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân.” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Tại Hội nghị, trước hơn 2.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã mời gọi sự tham gia của nhiều nhà đầu tư cũng như các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm cùng hòa vào làn sóng khởi nghiệp đang rất hứng khởi ở Việt Nam và cam kết phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp.

Thủ tướng tin tưởng, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam hướng tới chủ đề của Năm APEC 2017: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, vì hoà bình, ổn định, gắn kết, phát triển năng động và thịnh vượng của khu vực.