Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á năm 2015:

"Thiết lập chương trình nghị sự cho bảo đảm an ninh lương thực"

PV.

(Tài chính) Từ ngày 19-22/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á năm 2015 (WEF Đông Á 2015) tại Jakarta, Indonesia.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo đó, Phó Thủ tướng sẽ dự và phát biểu tại Phiên khai mạc toàn thể "Đông Á trong bối cảnh toàn cầu mới".

Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp gỡ Phó Thủ tướng Liên bang Nga; dự kiến hội kiến Phó Tổng thống Indonesia; tham gia phiên thảo luận giữa các nhà lãnh đạo về chủ đề "Tăng cường hợp tác liên khu vực"; phát biểu tại Phiên thảo luận chung về "Thiết lập chương trình nghị sự cho bảo đảm an ninh lương thực".

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng sẽ tiếp Đô đốc Harris, Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ; gặp ông Philipp Rosler, Giám đốc điều hành WEF; tiếp Phó chủ tịch ADB Stephen Groff; tiếp Giám đốc khu vực cty Lloyd's; tiếp Phó tổng thư ký OECD Mari Kiviniemi...

WEF Đông Á 2015 tập trung thảo luận các nội dung: Xác định các giải pháp tiềm năng để giải quyết những thách thức xã hội; tìm hiểu cơ hội và nguyên nhân tác động đến tăng trưởng kinh tế khu vực trong bối cảnh kinh tế mới (đổi mới công nghệ, tác động của Cộng đồng Kinh tế ASEAN mới hoặc tính bền vững về môi trường và xã hội); rà soát sự tiến bộ trong hợp tác khu vực, thảo luận và đề ra phương hướng giải quyết 10 thách thức toàn cầu thông qua hợp tác nhiều bên và quan hệ đối tác công - tư; tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số nhằm tạo điều kiện cho đối thoại và hợp tác khu vực. Tại diễn đàn, các nhà lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế và tập đoàn kinh tế lớn cũng phân tích, đánh giá những thay đổi chính trị và xã hội trên toàn thế giới, đồng thời cân nhắc về các vấn đề liên quan đến thương mại tư nhân, quốc gia và khu vực cũng như vấn đề đầu tư mang tầm quốc tế.

Diễn đàn lần này diễn ra trong bối cảnh Đông Á, khu vực đông dân nhất thế giới tiếp tục là khu vực phát triển nhanh nhất của kinh tế toàn cầu với mức tăng trưởng trung bình dự kiến duy trì là trên 7% trong năm 2015. Khu vực này có một số nền kinh tế thịnh vượng của thế giới như Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Đông Á đang tiếp tục được tăng thêm sức mạnh nhờ một số thị trường mới nổi, như Indonesia, Myanmar và Việt Nam. Khẳng định thành công kinh tế này, khu vực đang chuẩn bị cho sự ra mắt của Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm nay, báo trước một kỷ nguyên mới về thị trường hàng hóa và dịch vụ tự do của 10 quốc gia với hơn 600 triệu người.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng thăm Phái đoàn thường trực Việt Nam tại ASEAN, Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta.