Thống nhất các văn kiện mang tính định hướng chiến lược cho hợp tác APEC

PV.

Chiều 9/11/2017, tại Trung tâm Báo chí Quốc tế (TP. Đà Nẵng), Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì buổi họp báo thông tin về kết quả Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC (AMM) diễn ra trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 cho biết: Trong 2 ngày qua (8 và 9/11/2017), đã diễn ra 3 phiên họp toàn thể của Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29. Hội nghị đã kết thúc, thành công tốt đẹp.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong cả năm qua, Việt Nam đã nỗ lực cùng các nền kinh tế thành viên APEC hiện thực hóa chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên hợp tác.

Nhiều sáng kiến, ý tưởng và dự án hợp tác đã được đề xuất và triển khai. Hội nghị lần này chính là dịp để nhìn lại những thành quả hợp tác APEC cả năm qua và thảo thuận hướng tháo gỡ những nút thắt về tăng trưởng và liên kết còn tồn tại. Quan trọng hơn, Hội nghị có nhiệm vụ hoàn thành các văn bản để trình các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong những ngày tới.

Một số kết quả quan trọng đã đạt được sự đồng thuận trong Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 29 gồm:

Thứ nhất, các Bộ trưởng tiếp tục khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác và liên kết của APEC.

Thứ hai, chúng tôi nhất trí trước xu thế mới về công nghệ và toàn cầu hóa, kết nối sâu rộng hiện nay, APEC cần tạo những động lực mới để tiếp tục đóng góp vào việc duy trì châu Á- Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu.

Thứ ba, các Bộ trưởng đã thông qua nhiều sáng kiến quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, đáng chú ý là: Khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên quốc gia; Chiến lược APEC về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bền vững và sáng tạo; Kế hoạch hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2020; Chương trình hành động về phát triển nông thôn- đô thị nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.

Thứ tư, để chuẩn bị cho APEC bước vào thập niên phát triển thứ tư và thúc đẩy hoàn tất thực hiện Mục tiêu Bô-go vào năm 2020, chúng tôi cũng thảo luận và nhất trí sự cần thiết phải tiếp tục duy trì quy trình thảo luận về các định hướng hợp tác mới cho APEC sau năm 2020. Các Bộ trưởng đã hoan nghênh việc thông qua văn kiện về APEC hướng tới 2020 và tương lai. Đây là một dấu ấn của hợp tác APEC năm 2017.

Tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài nước liên quan đến nội dung của Hội nghị lần này.