Thu ngân sách cần quán triệt theo phương châm thu đúng, thu đủ, kịp thời và chính xác

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại buổi làm việc với Tổng cục Hải quan sáng ngày 12/7. Cùng tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và đại diện lãnh đạo một số cơ quan thuộc Bộ. Về phía Tổng cục Hải quan có Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc và các Phó Tổng cục trưởng cùng thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan.

 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Thay mặt lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng Cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc báo cáo với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Đoàn công tác của Bộ một số nội dung cơ bản, trong đó nhấn mạnh kết quả công tác trọng tâm của ngành Hải quan trong 6 tháng đầu năm 2013.

Theo đó, ngành Hải quan thu ngân sách được 94.300 tỉ đồng, đạt 39,7% dự toán, tăng 3,6% so với cùng kì 2012; các mặt công tác khác như Kiểm tra sau thông quan; thanh tra, kiểm tra; triển khai xây dựng dự thảo Luật Hải quan sửa đổi; thực hiện dự án VNACCS/VCIS… tiếp tục đạt những kết quả khả quan.

Theo Tổng Cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc, từ nay đến cuối năm, ngành Hải quan sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung vào các nhóm nhiệm vụ về thu ngân sách và nhóm cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhóm nhiệm vụ xây dựng lực lượng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của ngành Hải quan trong thời gian vừa qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, những hoạt động của ngành Hải quan đã và đang góp phần trong hoạt động kinh tế trong nước và hội nhập quốc tế, đồng thời liên quan mật thiết đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi ngành Hải quan đã thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những đơn vị đi đầu về cải cách, hiện đại hóa trong trong khối các cơ quan Trung ương, đặc biệt là thực hiện tốt công tác giám sát quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK, phương tiện XNC, quá cảnh…; thực hiện hiệu quả các chương trình hiện đại hóa hải quan và cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hải quan điện tử; nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới…

Theo Bộ trưởng, việc xây dựng dự thảo Luật Hải quan sửa đổi, ngành Hải quan đã thực hiện tốt về mặt nội dung và tiến độ. Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đồng tình với báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm và các mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tổng cục Hải quan.

Đối với nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Hải quan từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ, đây là vấn đề hết sức quan trọng nhận được sự quan tâm rất lớn và chỉ đạo hết sức sát sao của thường trực Chính phủ, nhất là trong bối cảnh công tác thu ngân sách đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả chủ quan và khách quan, do đó, ngành Hải quan phải nêu cao quyết tâm để thực hiện đạt kết quả ở mức cao nhất.

Cũng tại buổi làm việc, đối với một số kiến nghị của ngành Hải quan, Bộ trưởng đã chỉ đạo đại diện các đơn vị có liên quan thuộc Bộ giải đáp trực tiếp, qua đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu và gợi mở một số giải pháp quan trọng mà ngành Hải quan cần tập trung thực hiện như: tiếp tục đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại; tăng cường công tác thu hồi nợ đọng; song song với đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp để tăng thu ngân sách. Đồng thời lưu ý vấn đề thu ngân sách cần quán triệt theo phương châm thu đúng, thu đủ, kịp thời và chính xác.

Về công tác xây dựng lực lượng, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, vấn đề này có vai trò then chốt vừa mang tính ngắn hạn vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Để xây dựng lực lượng Hải quan trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, một trong những vấn đề ngành Hải quan cần hết sức quan tâm là công tác luân chuyển cán bộ. Điều này vừa để góp phần hạn chế tiêu cực và là biện pháp để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ…

Nhân dịp lần đầu tiên đến thăm và làm việc với Tổng cục Hải quan, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng gửi lời chúc tới toàn thể cán bộ công chức, người lao động ngành Hải quan sức khỏe, đoàn kết, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.