Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tiếp và làm việc với Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản

Trang Trần

(Tài chính) Sáng 4/11, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản về các vấn đề liên quan đến Dự án Xây dựng, triển khai Hải quan điện tử và thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia phục vụ hiện đại hóa Hải quan (VNACCS/VCIS) tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn tiếp và làm việc với Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản. Nguồn: FinancePlus.vn
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn tiếp và làm việc với Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản. Nguồn: FinancePlus.vn

Tham dự buổi làm việc có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo hai nước. Về phía Nhật Bản có ông Takehito Matsumura – Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản, ông Tanaka – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Hải quan Nhật Bản), cùng các vị lãnh đạo, các chuyên gia VNACCS. Về phía Bộ Tài chính Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài chính), lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan),…

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhiệt liệt chào mừng ngài Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản cùng các lãnh đạo, các thành viên trong đoàn đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang ngày càng được củng cố và phát triển, hợp tác Hải quan Việt Nam – Nhật Bản được đánh giá là điểm sáng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực giúp cho Hải quan Việt Nam đẩy nhanh quá trình cài cách hiện đại hóa.

Thứ trưởng cũng đề cập tình hình thực hiện dự án VNACCS/VCIS giữa Nhật Bản và Việt Nam. Theo đó, phía Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng thiết kế chi tiết và gia công phần mềm hệ thống VNACCS/VCIS; hoàn thiện về công nghệ thông tin, phần cứng, kiểm tra kết nối; đã tổ chức đào tạo tổng quan và đào tạo chi tiết cho người sử dụng hệ thống VNACCS/VCIS cho cán bộ, công chức thuôc cơ quan Tông cục và 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nêu ra những công việc sẽ triển khai trong thời gian tới về việc chuẩn bị và tổ chức chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS từ ngày 15/11/2013 đến ngày 15/2/2014.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị Hải quan Nhật Bản vận động Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ thực thiện giai đoạn 2 của Dự án để tiếp tục phát triển các chức năng còn thiếu của hệ thống VNACCS/VCIS trong đó có việc cử chuyên gia và hỗ trợ vận hành hệ thống VNACCS/VCIS. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Hải quan Nhật Bản tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Hải quan Việt Nam trong giai đoạn chạy chính thức hệ thống (ngày 01/04/2014) nhằm đảm bảo hệ thống vận hành ổn định.

Thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn bày tỏ mong muốn Hải quan hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác hỗ trợ lẫn nhau nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước và phối hợp trên các diễn đàn đa phương về Hải quan.

Tại buổi làm việc, ông Matsumura cũng bày tỏ niềm vui mừng khi được đến Việt Nam lần thứ hai và về sự hiện đại hóa của Hải quan hai nước. Ông cám ơn sự lãnh đạo quyết liệt của Thứ trưởng cũng như Bộ Tài chính và Chính phủ Việt Nam để mối quan hệ Hải quan hai bên ngày càng tốt đẹp và cảm khích trước việc Tổng cục Hải quan Việt Nam nỗ lực thúc đẩy dự án VNACCS/VCIS.

Nhất trí với Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, ông Matsumura mong muốn sẽ có các cuộc họp cấp cao nhằm xác định nội dung trước khi bước sang giai đoạn quan trọng trong việc phát triển dự án lần này và mong rằng sẽ nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ của Chính phủ Việt Nam để dự án thành công.

Đồng thời, Ông cam kết Hải quan Nhật Bản sẽ có những hỗ trợ đến Hải quan Việt Nam để hệ thống mới vào hoạt động đúng dự tính là tháng 4/2014 và hi vọng mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản nói chung và trong lĩnh vực Hải quan nói riêng ngày một tốt đẹp.

Kết thúc buổi tiếp, thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã tặng quà lưu niệm tới ông Matsumura và đoàn đại biểu Nhật Bản.