Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh thăm và làm việc tại Bình Dương và Bình Phước

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

Tiếp theo chương trình công tác, Đoàn công tác công tác động viên khóa sổ, quyết toán do Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh dẫn đầu tiếp tục làm việc với Sở Tài chính - Kho bạc Nhà nước (KBNN) hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh thăm và làm việc tại Bình Dương và Bình Phước
Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh phát biểu chỉ đạo cơ quan Tài chính và KBNN Bình Phước

Theo báo cáo nhanh của KBNN Bình Dương, thu ngân sách nhà nước (NSNN) đến ngày 24/12/2012 là 23.534 tỉ đồng, đạt 91,87% dự toán trung ương giao, 87,16% dự toán Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao; Tổng chi NSNN 9.679 tỉ đồng: chi ngân sách Trung ương 928 tỉ đồng; chi ngân sách địa phương 8.751 tỉ đồng, đạt 114,15% dự toán Trung ương và 92,12 % dự toán địa phương.

Bên cạnh đó, Đoàn Công tác đã giải đáp thắc mắc kiến nghị của Bình Dương về công tác thanh toán vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng, về tồn ngân quỹ vào dịp khóa sổ,…

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh chia sẻ, KBNN Bình Dương cần quan tâm đến những nội dung cần tập trung vào dịp cuối năm, đồng thời chú trọng hơn nữa đến việc tích cực đôn đốc thu nộp NSNN; thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội do Bình Dương là địa phương có số thu rất lớn và tập trung người lao động rất đông đảo.

Sáng ngày 26/12, Đoàn tiếp tục làm việc với Sở Tài chính và KBNN Bình Phước. Đến ngày 25/12/2012, Tổng thu NSNN là 8.041 tỉ đồng, trong đó, thu NSNN địa phương trên địa bàn là 3.265 tỉ đồng, đạt 85,9% dự toán điều chỉnh của Hội đồng Nhân dân Tỉnh; tổng chi NSNN là 9.578 tỉ đồng, trong đó chi cân đối ngân sách nhà nước địa phương 5.260 tỉ đồng, đạt 96,3% dự toán điều chỉnh của Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao.

Ngoài việc giải đáp cụ thể 9 kiến nghị của KBNN Bình Phước xung quanh những hoạt động nghiệp vụ tại KBNN và những vướng mắc của Sở Tài chính Bình Phước, Đoàn đã giải đáp vấn đề nổi cộm về thanh toán vốn đầu tư tại Bình Phước, giúp Bình Phước kịp thời giải ngân trong dịp cuối năm.

Theo Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh, năm nay là năm ngành Tài chính triển khai khóa sổ 63 tỉnh, thành phố trên hệ thống TABMIS, đây là bước cuối cùng để đánh giá hệ  thống này đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan có liên quan, đặc biệt trong thời điểm cuối năm, vì vậy cơ quan Tài chính và Kho bạc Nhà nước các địa phương cần hết sức tập trung, khẩn trương, quyết liệt và có sự phối hợp linh hoạt để hoàn thành tốt công việc điều hành ngân sách trên địa bàn vào dịp cuối năm, chú trọng việc điều hành ngân sách đảm bảo chi kịp thời trong thời điểm nhạy cảm cuối năm, thể hiện trách nhiệm cao của ngành Tài chính đối với nhiệm vụ an sinh xã hội. 

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đánh giá cao những nỗ lực của của các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện và giải ngân vốn đầu tư kế hoạch năm 2012, đặc biệt trong bối cảnh năm 2012 là năm đầu tiên tổ chức thực hiện theo quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ và khẳng định Bộ đang từng bước tháo gỡ và chỉ đạo thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư để mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, cần quyết liệt triển khai và đôn đốc thực hiện dự toán năm 2013 ngay từ những ngày đầu năm.