Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí: Quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam - Lào ngày càng được củng cố và phát triển

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Tiếp theo chương trình công tác của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cùng đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, trong hai ngày 18-19/12/2012, Bộ Tài chính Việt Nam - Lào đã có cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình hợp tác lần thứ 9 tại Viêng-chăn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí: Quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam - Lào ngày càng được củng cố và phát triển
Thứ trưởng Nguyễn Hữu chí trao tặng Huân chương Hữu nghị cho các cá nhân
Với mục đích nghe báo cáo kết quả về các hoạt động triển khai chương trình hợp tác năm 2012 và định hướng kế hoạch phát triển hợp tác năm 2013 giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam – Lào. Tiếp theo các buổi họp nhóm, ngày 19/12/2012, tại trụ sở Bộ Tài chính Lào, hai bên đã có phiên họp toàn thể Ban chỉ đạo chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tài chính.

Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào Săn-ti-phap Phom-vi-han bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam. Thứ trưởng cũng đề nghị đại diện các nhóm và các đơn vị thuộc thành viên Ban Chỉ đạo tham gia ý kiến thật cụ thể, thẳng thắn để rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích nhằm xây dựng được các định hướng, kế hoạch hợp tác năm 2013 sát thực, phục vụ tốt nhất cho công cuộc cải cách và nâng cao năng lực của Bộ Tài chính Lào, góp phần gìn giữ và phát triển mối quan hệ tốt đẹp, truyền thống và hợp tác giữa hai Bộ Tài chính nói riêng và giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt – Lào nói chung.

Định hướng hợp tác năm 2013 giữa hai Bộ Tài chính cần tập trung vào các lĩnh vực như sau:
Ưu tiên đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, giáo viên của ngành Tài chính Lào; Tiếp tục hợp tác hoàn thiện các văn bản pháp luật và cơ cấu bộ máy tổ chức của ngành Tài chính, đặc biệt là công tác Dự trữ nhà nước và hợp tác quốc tế và các lĩnh vực khác; Tiếp tục trao đổi các đoàn công tác nhằm học hỏi kinh nghiệm và tập huấn các nghiệp vụ tài chính mới; Tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật làm cơ sở cho công tác thu và quản lý các nguồn thu ngân sách; Hỗ trợ về các trang thiết bị và một số cơ sở vật chất cấp thiết; Tiếp tục tổ chức giao lưu cán bộ, công chức giữa hai ngành Tài chính các cấp.


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí hy vọng trên cương vị được giao, Thứ trưởng Săn-ti-phap Phom-vi-han sẽ chỉ đạo các đơn vị phía Bộ Tài chính Lào phối hợp tốt với các đơn vị phía Việt Nam, triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào trong những năm tiếp theo.

Thứ trưởng bày tỏ vui mừng vì mối quan hệ hợp tác gắn bó, hữu nghị hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào ngày càng được củng cố, phát triển. Đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm năm Đoàn kết, Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012 đã được triển khai hiệu quả, thiết thực. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị hai Bộ Tài chính Việt Nam - Lào báo cáo lãnh đạo hai nước về kết quả thực hiện hợp tác. Thứ trưởng chúc cho quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững; chúc cho quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam - Lào ngày càng phát triển và thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Cũng tại buổi họp, các thành viên Ban Chỉ đạo của Bộ Tài chính hai bên đã tích cực tham gia ý kiến vào bản báo cáo kết quả về các hoạt động triển khai chương trình hợp tác năm 2012 và định hướng kế hoạch phát triển hợp tác năm 2013 giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam – Lào.

Trên cơ sở báo cáo và ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo hai bên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí và Thứ trưởng Săn-ti-phap Phom-vi-han đều nhất trí với bản báo cáo tại cuộc họp và các ý kiến tham gia về đánh giá tình hình hợp tác năm 2012 giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam - Lào; nhất trí với định hướng hợp tác 2013 đã nêu trong bản báo cáo tại cuộc họp và các hoạt động hợp tác 2013 giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào do các đơn vị và các nhóm công tác thống nhất đề xuất tại phiên họp nhóm ngày 18/12/2012. Hai Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị hai bên phối hợp chặt chẽ, tích cực hơn nữa để quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Cũng tại buổi họp, đại diện hai Bộ Tài chính và hai Tổng cục Thuế đã ký Biên bản chương trình hợp tác năm 2013 của ngành Tài chính, của hai Tổng cục Thuế Việt Nam và Lào.

Để biểu dương các tập thể, cá nhân hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào đã nỗ lực hết sức, hoàn thành các nội dung hợp tác giữa hai Bộ Tài chính năm 2012, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đã thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng 5 Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cho 5 lãnh đạo cấp Vụ thuộc Bộ Tài chính Lào đã có thành tích xuất sắc trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào; trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam” cho 12 cá nhân thuộc Bộ Tài chính Lào đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tình đoàn kết, hữu nghị giữa ngành Tài chính Việt Nam và ngành Tài chính Lào; trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam cho 14 tập thể và 62 cá nhân thuộc Bộ Tài chính Lào đã có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực trong hợp tác, đoàn kết, hữu nghị giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam – Lào năm 2012.

Theo đó, trong năm 2012, quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Lào đã đạt được những kết quả như sau: Các hoạt động triển khai chương trình hợp tác năm 2012 đã đạt mục tiêu và có kết quả khả quan. Các cuộc gặp gỡ, hội đàm giữa lãnh đạo hai Bộ Tài chính và hoạt động giao lưu giữa lãnh đạo Bộ, cũng như các cán bộ công chức của hai ngành Tài chính cấp Trung ương và địa phương được duy trì đều đặn góp phần tăng cường mối quan hệ đặc biệt và sự am hiểu lẫn nhau ngày càng sâu rộng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Tài chính Lào. Công tác trao đổi học hỏi kinh nghiệm đã giúp cho cán bộ ngành Tài chính Lào cập nhật thông tin đa dạng, những bài học kinh nghiệm phong phú làm căn cứ tham khảo và vận dụng vào các nghiệp vụ cụ thể, qua đó, đã hạn chế được sự thất thoát Ngân sách Nhà nước, đồng thời làm tăng nguồn thu Ngân sách Nhà nước, cùng với việc cải cách mô hình quản lý theo ngành dọc (Hải quan, Thuế và Kho bạc), hình thành hệ thống Dự trữ nhà nước và Hợp tác quốc tế nhằm tạo ra tính linh hoạt và phù hợp với thực tế; Việc hỗ trợ các trang thiết bị và cơ sở vật chất của Bộ Tài chính Việt Nam đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện nghiệp vụ chuyên môn đạt năng suất và hiệu quả hơn, nâng cao năng lực đào tạo cho ngành Tài chính Lào.