Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Đoàn công tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản

Theo mof.gov.vn

Ngày 10/10, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã có buổi tiếp Đoàn công tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản do ông Yoshihiko Nakagaki làm Trưởng đoàn. Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà trao đổi với Đoàn công tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà trao đổi với Đoàn công tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà chào mừng Đoàn công tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản đã đến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính. Thứ trưởng đánh giá cao chuyến công tác của Đoàn đến Việt Nam lần này, qua đó góp phần thắt chặt thêm quan hệ chiến lược giữa Nhật Bản và Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Yoshihiko Nakagaki, Trưởng đoàn công tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản đánh giá cao về sự phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua, thông qua các con số cụ thể như GDP bình quân đạt 2.300 USD/người/năm, quy mô GDP đạt khoảng 200 tỷ USD/năm. Việt Nam đã bước vào giai đoạn trở thành quốc gia phát triển tầm trung, đảm bảo sự phát triển kinh tế ổn định, cân bằng giữa các ngành nghề nhờ việc áp dụng các chính sách tài chính tiền tệ thích hợp.

Ông Yoshihiko Nakagaki cho rằng, trong tương lai, Việt Nam với tư cách là một đất nước phát triển, hoạt động đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng như: năng lượng, cảng biển, hạ tầng giao thông… vì vậy, việc cổ phần hóa tại các doanh nghiệp nhà nước nếu được đẩy mạnh sẽ tận dụng nguồn vốn cho đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, quan điểm của Việt Nam là phát triển kinh tế cần gắn với bền vững, thể hiện ở việc cân đối ngân sách với quản lý nợ công bền vững. Việc phát triển kinh tế cần đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. Trong thời gian gần đây nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng cao, khoảng 6,7-6,8%, lạm phát được kiểm soát dưới mức 5%, bội chi ngân sách trong giai đoạn 2016-2020 ở mức dưới 4% GDP. Nợ công được đảm bảo trong giới hạn Chính phủ cho phép.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Đoàn công tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản - Ảnh 1
Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông Yoshihiko Nakagaki, Trưởng đoàn công tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản

Đối với phát triển kinh tế hiện nay dựa vào ba trụ cột chính, một là hoàn thiện thế chế, hai là phát triển cơ sở hạ tầng, ba là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế của Việt Nam.

Trong đó, việc bố trí nguồn lực để xây dựng hạ tầng xã hội được Việt Nam sử dụng cả nguồn vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn từ khu vực tư nhân. Đối với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước theo kế hoạch giai đoạn 2016-2020, Việt Nam bố trí khoảng 2 triệu tỷ đồng cho đầu tư hạ tầng. Nguồn vốn từ ngân sách bao gồm cả nguồn thu từ thuế, vốn vay. Đối với nguồn vốn từ khu vực tư nhân, Chính phủ khuyến khích cả khu vực trong nước và nước ngoài tham gia.

Đối với lĩnh vực giao thông, điện lực cũng có khá nhiều doanh nghiệp tham gia dưới hình thức BOT. Một số doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời. Đối với một số lĩnh vực đầu tư khác, Chính phủ cũng khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia. Mặt khác, Việt Nam tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán, thị trường vốn để có nguồn vốn dài hạn cho phát triển hạ tầng.

Về cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020. Trong các năm 2016, 2017, tiến độ cổ phần hóa khá tích cực, nhiều doanh nghiệp cổ phần hóa theo đúng kế hoạch đề ra. Trong năm 2018 và các năm tiếp theo, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cổ phần hóa đảm bảo đúng kế hoạch.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản là quan hệ đối tác chiến lược. Thứ trưởng mong muốn Bộ Tài chính Việt Nam tiếp tục nhận được sự phối hợp, hợp tác của Hiệp hội Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản và các tổ chức của Nhật Bản, qua đó góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.