Thứ trưởng Trương Chí Trung tiếp các Đại sứ Vương quốc Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

Chiều 27/9/2012, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam - Joop Scheffers và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam - Ahmet Akif Oktay.

Thứ trưởng Trương Chí Trung tiếp các Đại sứ Vương quốc Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ

Phát biểu tại buổi tiếp ngài Joop Scheffers - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, Thứ trưởng Trương Chí Trung bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Vương quốc Hà Lan. Thứ trưởng mong muốn trong thời gian tới, với vai trò là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, Ngài Joop Scheffers sẽ đóng vai trò là cầu nối, thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và những lĩnh vực mà Hà Lan và Việt Nam có thế mạnh.

Ngài Joop Scheffers trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Trương Chí Trung đã dành thời gian tiếp, cùng trao đổi nhằm tăng cường sự hợp tác toàn diện của hai nước trong thời gian tới. Ngài Joop Scheffers cũng mong muốn, trong thời gian tới Việt Nam và Hà Lan cần đẩy mạnh hơn nữa các lĩnh vực hợp tác để tương xứng với tiềm năng của hai nước

Thứ trưởng Trương Chí Trung tiếp các Đại sứ Vương quốc Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ  - Ảnh 1

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam (Thứ nhất từ trái sang) tại buổi tiếp

Tại buổi tiếp ngài Ahmet Akif Oktay - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam, Thứ trưởng Trương Chí Trung bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Ngài Đại sứ tại Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế, đặc biệt là quan hệ thương mại giữa hai nước Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đã có những phát triển tích cực. Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Tây Á. Bộ Tài chính Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp cùng Đại sứ quán, Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ để xây dựng những khung khổ pháp lý trong lĩnh vực tài chính để tạo những thuận lợi trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - tài chính giữa hai nước.

Ngài Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ - Ahmet Akif Oktay cho biết, trong những năm qua, sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng phát triển toàn diện trong nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế… kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2011 giữa hai nước đạt trên 1 tỷ USD và sẽ tăng nhanh hơn trong những năm tới. Dự kiến, trong năm 2013, Bộ trưởng Bộ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cùng đoàn doanh nghiệp nước này sẽ sang thăm và làm việc tại Việt Nam để cùng tìm cơ hội hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là các lĩnh vực mà Thổ Nhĩ Kỳ có thế mạnh như năng lượng, xây dựng cơ bản… Ngài Đại sứ mong muốn hai nước sẽ sớm đạt được những thoả thuận để tiến tới ký kết các Hiệp định nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Trương Chí Trung khẳng định sự cần thiết trong việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước, đánh giá cao sự hợp tác thương mại giữa hai nước trong thời gian qua, tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng lĩnh vực đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Để khắc phục được điều đó, hai nước cần sớm xây dựng khung khổ pháp lý thông qua những hiệp định như: Tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư. Với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ, trong thời gian tới, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ để đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, tiến tới ký kết các Hiệp định quan trọng, góp phần thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - tài chính và thương mại giữa hai nước.