Thứ trưởng Trương Chí Trung tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Sáng ngày 12/4, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Jenifer Sara, Giám đốc Ban Phát triển bền vững của WB dẫn đầu.

Thứ trưởng Trương Chí Trung tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới
Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi tiếp, về phía đoàn WB, có ông Jose Luis Irigoyen, Trưởng ban Giao thông, Nước, Truyền thông và Thông tin, đại diện cán bộ từ Văn phòng WB phụ trách các vấn đề về giao thông, năng lượng, nước, đô thị và tài chính; các đại diện từ các tổ chức Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa phương (MIGA). Về phía Bộ Tài chính, có đại diện các Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại.

Giám đốc Ban Phát triển bền vững, bà Jenifer Sara đã nêu rõ mục tiêu chuyến công tác của đoàn WB trong khuôn khổ chương trình làm việc với một số các bộ, ngành của Việt Nam nhằm tìm hiểu xác định phạm vi hỗ trợ kỹ thuật cho cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Theo đó, Đoàn sẽ nghiên cứu, xem xét những ưu tiên của Chính phủ dành cho các dự  án cơ sở hạ tầng có quy mô lớn tập trung các dự án giao thông, năng lượng, nước, hệ thống xử lý rác thải cho các thành phố lớn; Các biện pháp tài chính đối với các ưu tiên từ các nguồn hỗ trợ ODA, phía tư nhân, hỗ trợ từ nguồn Chính phủ; Chia sẻ kinh nghiệm WB trong việc thiết kế các sản phẩm/công cụ tài chính.

Thứ trưởng Trương Chí Trung đã đánh giá cao sự hỗ trợ của WB đối với Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng nhằm phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua. Tuy nhiên, trước nhiều yêu cầu mới đặt ra về phát triển cơ sở hạ tầng trong bối cảnh phát triển kinh tế chung, việc hoàn thiện, nâng cao hơn nữa cơ sở hạ tầng là một vấn đề quan trọng, và sẽ đặt ra nhiều thách thức trước thực trạng nguồn vốn ODA được WB tài trợ trong nhiều năm qua đang có xu hướng giảm dần, do vậy cần phải cân bằng nhu cầu phát triển với khả năng nguồn lực. Thứ trưởng đánh giá cao hướng tiếp cận mới của đoàn công tác WB trong giai đoạn phát triển mới của Việt Nam..

Trưởng Ban Giao thông, Nước, truyền thông và thông tin, WB, ông Jose Luis Irigoyen chúc mừng những thành tựu của Việt Nam trong nỗ lực giảm nghèo cũng như phát triển kinh tế - xã hội, qua đó, có thể thấy rõ vai trò hết sức quan trọng của cơ sở hạ tầng. Ông cũng nêu rõ việc WB đang xem xét hỗ trợ chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng của Chính phủ Việt Nam, cụ thể là xem xét các mục tiêu, chỉ tiêu, cơ chế tài chính, đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Ông Irigoyen cũng mong muốn, với nỗ lực chung, sẽ xem xét chuyển nguồn kinh phí đang đầu tư ở những ngành không hiệu quả sang những ngành hiệu quả; Sắp xếp trình tự đầu tư để đảm bảo được nhu cầu phát triển và nguồn lực, xem xét các phương án khác nhau, các công cụ tài chính cần thiết để hỗ trợ Việt Nam tận dụng hiệu quả 40% kinh phí cơ sở hạ tầng mà Chính phủ có thể huy động được.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trương Chí Trung cũng thông tin cho đoàn về những ưu tiên trong phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam hiện nay tập trung vào các lĩnh vực như: Phát triển đường xá, năng lượng, đô thị, cảng biển, sân bay. Với những ưu tiên đặt ra, công cụ tài chính sử dụng cho vấn đề cơ sở hạ tầng là một yêu cầu cấp thiết, theo đó, Việt Nam phải tính đến việc xã hội hoá, huy động các nguồn chi trả cho cơ sở hạ tầng; các chính sách trực tiếp, gián tiếp.

Đồng tình với quan điểm của Thứ trưởng Trương Chí Trung khi cho rằng việc hình thành Nghị định về khai thác tài chính cho cơ sở hạ tầng vào năm 2012 chỉ là bước đi đầu tiên trong nỗ lực giải bài toán cơ sở hạ tầng; với xu hướng cấp phát cho hạ tầng ngày càng cao kéo theo nợ công tăng cao và ngân sách sẽ phải dành tỷ lệ ngày càng cao để trả nợ, ông Jose Luis Irigoyen cho biết, nhóm chuyên gia của WB phải xem xét, nghiên cứu nghĩa vụ nợ tiềm ẩn; xem xét chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Để cụ thể hoá những nỗ lực này, ông Irigoyen cũng đề xuất tổ chức một cuộc họp cấp cao của các bộ, ngành khác nhau nhằm tìm kiếm phương án tăng nguồn vốn ngoài ngân sách cho cơ sở hạ tầng; tăng cường trao đổi, gặp gỡ giữa WB và Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Trương Chí Trung bày tỏ tin tưởng vào sự hợp tác ngày càng chặt chẽ, hiệu quả giữa WB và Việt Nam nói chung cũng như giữa WB và Bộ Tài chính nói riêng. Thứ trưởng cũng đề xuất với đoàn một số nội dung hợp tác giữa hai bên, trong đó có đề nghị hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng phản biện đối với các dự án cơ sở hạ tầng.