Thủ tướng đánh giá cao tốc độ phát triển nhanh của tỉnh Vĩnh Phúc

PV.

Chiều ngày 27/12, tại TP. Vĩnh Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương cùng khoảng 500 đại biểu là các tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế, các ngân hàng, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư. Ảnh: VGP.Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư. Ảnh: VGP.Quang Hiếu

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tốc độ phát triển nhanh của Vĩnh Phúc thời gian qua, nhất là thu ngân sách đạt 31.000 tỷ đồng, Vĩnh Phúc đã thu hút 837 dự án, trong đó có 221 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 3,4 tỷ USD. Hiện nay, có nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào Vĩnh Phúc như Toyota, Honda (Nhật Bản), Piaggio (Italy), Patron Vina, Heasung Vina, Jahwa, Sindoh (Hàn Quốc)…

Thủ tướng cho rằng, có 3 “điểm nghẽn” phát triển của Việt Nam thì Vĩnh Phúc đã giải quyết tương đối rõ nét. Đó là có thể chế, chính sách thông thoáng, hạ tầng phát triển tốt, nguồn nhân lực được đào tạo căn bản. Đây chính là nguyên nhân quan trọng dẫn tới thành công của Vĩnh Phúc.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhìn nhận, tiềm năng của tỉnh còn rất lớn như Vĩnh Phúc được quy hoạch là vùng Thủ đô, có nhiều danh lam thắng cảnh, thương hiệu của một tỉnh lớn như Vĩnh Phúc đã xuất hiện bản đồ Việt Nam, một tỉnh Vĩnh Phúc đáng sống đã bắt đầu hình thành.

Thủ tướng chỉ đạo, cùng với chính quyền Trung ương, Vĩnh Phúc phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc tinh thần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân. Chính phủ, các bộ trưởng, bí thư, chủ tịch các tỉnh phải chuyển biến thì cả xã hội mới chuyển biến được. “Người ta thấy xã hội mình tốt như thế, đẹp như thế thì các nhà đầu tư mới vào Việt Nam, trong đó có Vĩnh Phúc”, Thủ tướng chia sẻ và yêu cầu tỉnh thực hiện tốt các Nghị quyết 19, 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.

Vĩnh Phúc phải tiếp tục đi đầu trong phong trào khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, phải tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp vào năm 2020; Chú trọng việc chuyển giao công nghệ, hay phát triển cụm ngành, công nghiệp phụ trợ rất quan trọng, trong đó, đòi hòi phải có nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu. Thủ tướng tin rằng, nếu có mặt bằng và nguồn nhân lực chất lượng cao thì công nghiệp phụ trợ ở Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát triển.