Thủ tướng dự và phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

PV.

Sáng ngày 21/10/2017, tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chào mừng Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017) chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: internet
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: internet
Chung tay phát triển thịnh vượng, bền vững 
Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chào đón đại điện các nền kinh tế APEC tới tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24 và các sự kiện quan trọng có liên quan tại Quảng Nam - địa danh có 2 di sản thế giới được UNESCO công nhận là Phố cổ Hội An và khu Đền tháp Mỹ Sơn.

Thủ tướng nhận định, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24 diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đà phục hồi, thương mại, đầu tư, tài chính toàn cầu tiếp tục được cải thiện. Khu vực APEC với những nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới và nhiều nền kinh tế phát triển năng động tiếp tục là động lực quan trọng của tăng trưởng toàn cầu.

Mặc dù vậy, APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng và năng suất ở một số nền kinh tế còn thấp. Tại Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương vừa qua, ADB đã dự báo tăng trưởng thương mại khu vực có dấu hiệu chững lại, xu hướng bảo hộ, các biện pháp phi thuế có chiều hướng gia tăng... Thêm vào đó, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với tất cả các nền kinh tế.

Thủ tướng cho rằng, không phải mọi thành viên trong xã hội đều được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hoá, tự do hóa thương mại và đầu tư. Biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều tác động bất lợi đến phát triển của các nền kinh tế. Điều đặc biệt lo ngại là khu vực APEC đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh, ổn định cho phát triển.

"Những khó khăn, thách thức là rất lớn, trong khi các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính của chúng ta còn hạn hẹp. Điều này đòi hỏi sự chung tay của chúng ta vừa nỗ lực gìn giữ môi trường hoà bình, ổn định vừa chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sáng tạo, hiệu quả để cùng phát triển thịnh vượng, bền vững." - Thủ tướng nhấn mạnh.

Hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, trong thời gian qua, các Bộ trưởng Tài chính APEC đã hợp tác tích cực hướng tới các mục tiêu về đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng, thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo và bao trùm, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

APEC 2017 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược Đổi mới Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC, bởi vậy, Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng cùng hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên, bao gồm: (i) Tài chính cho cơ sở hạ tầng, nhằm tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hình thức PPP; (ii) Chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS) nhằm khơi thông các dòng vốn, nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh; (iii) Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai nhằm phòng ngừa và giảm thiểu những tác động từ thiên tai; và (iv) Tài chính bao trùm hướng tới chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị chính sách tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dân, các tổ chức doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã, góp phần giảm nghèo, phát triển bao trùm.

Thủ tướng nhấn mạnh, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24 là sự kiện quan trọng nhất của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 được Việt Nam đăng cai tổ chức. Theo đó, Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng tiếp tục các nỗ lực hợp tác, phối hợp chính sách và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt các ưu tiên chính sách, giải quyết những khó khăn, thách thức; hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.