Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Algeria

Theo VPCP

(Taichinh) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Algeria, tại Nhà khách Chính phủ El Mithak, Thủ đô Algiers, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và chủ trì cuộc đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Algeria. Tham dự đối thoại có gần 300 doanh nghiệp của hai nước thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Thủ tướng Nguyễn Tấn DŨng trong buổi đối thoại với doanh nghiệp Việt Nam - Algeria. Nguồn: VPCP.
Thủ tướng Nguyễn Tấn DŨng trong buổi đối thoại với doanh nghiệp Việt Nam - Algeria. Nguồn: VPCP.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Mỏ Abdessalem Bouchouareb cho biết Việt Nam và Algeria có tiềm năng lớn để xây dựng quan hệ đối tác kinh tế bền vững xứng tầm với quan hệ chính trị giữa hai nước. Hai nước đều chia sẻ nhiều chính sách phát triển chung là tăng trưởng kinh tế cao và phát triển bền vững; hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư nước ngoài; phấn đấu để trở thành hai nền kinh tế mới nổi trong trung hạn. “Tôi tin hai nước chúng ta có cơ hội rất lớn và chúng ta cần hợp tác để xây dựng tương lai chung. Việt Nam là một đất nước vô cùng năng động, chúng ta cần hợp tác và phát triển để trở thành những nước mới nổi mới” - Bộ trưởng Abdessalem Bouchouareb bày tỏ.

Bộ trưởng Abdessalem Bouchouareb cho biết Algeria có vị trí địa lý chiến lược, là một trong những cửa ngõ quan trọng vào thị trường châu Phi. Không tính dầu mỏ, kinh tế nước này tăng trưởng trung bình khoảng 6%/năm. Algeria cũng có cơ cấu dân số trẻ, cơ sở hạ tầng chất lượng cao và đang tập trung cải cách luật pháp, thu hút đầu tư trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp chế biến, công nghiệp nhẹ và sản xuất hàng tiêu dùng; nông nghiệp, thủy sản, chăn nuôi; dầu khí, khai thác mỏ; hóa chất, dược phẩm; xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở… Đây là những lĩnh vực mà Algeria mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sang Algeria đầu tư, kinh doanh, cả sản xuất và phân phối. Đặc biệt Algeria mong muốn Việt Nam hỗ trợ để khôi phục lại ngành dệt may và da giày. “Chính phủ Algeria sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết và hỗ trợ một cách tích cực nhất để doanh nghiệp hai nước hợp tác và hiện thực hóa các dự án. Ngài Thủ tướng hãy tin rằng trước đây Algeria đã ủng hộ Việt Nam hết mình thì nay Algeria sẽ làm điều tương tự như trong quá khứ” - Bộ trưởng Abdessalem Bouchouareb cam kết.

Phát biểu tại Đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Algeria. Thủ tướng cho rằng hai nước cùng có truyền thống đấu tranh kiên cường giành độc lập dân tộc, đi theo đường lối đối ngoại độc lập, không liên kết. Hai nước là bạn bè truyền thống, có quan hệ hữu nghị tốt đẹp, luôn ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước. Thủ tướng chia sẻ những thông tin về tình hình và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đồng thời khẳng định Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam hiện đã trở thành một nước đang phát triển có thu nhập trung bình, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 2.200 USD/năm (GDP tính theo sức mua ngang giá khoảng 5.600 USD). Hiện có 101 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 100 tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 18.220 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 260 tỷ USD (đã giải ngân 130 tỷ USD); tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 300 tỷ USD. Việt Nam đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng các chính sách ưu đãi có tính cạnh tranh cao so với các nước trong khu vực. Việt Nam cũng đang chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện; nỗ lực cùng các nước ASEAN hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng Kinh tế vào cuối năm 2015 - một thị trường 625 triệu dân, GDP khoảng 2.500 tỷ USD và đến năm 2030 là khoảng 10.000 tỷ USD; đã chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do với Hàn Quốc và mới đây là với Liên minh kinh tế Á - Âu; dự kiến sẽ sớm ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do với EU và đang tích cực đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). “Với 14 Hiệp định Thương mại tự do, trong thời gian tới Việt Nam sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn với 55 đối tác, trong đó có 15 thành viên G20. Việt Nam sẽ là cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp Algeria tiếp cận thị trường hết sức rộng lớn” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước đạt kết quả là tích cực, nhất là Liên doanh thăm dò, khai thác dầu khí giữa Petrovietnam và Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria (Sonatrach) có tổng số vốn đầu tư 1,26 tỷ USD là biểu tượng cho sự hợp tác đầu tư giữa hai nước. Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Algeria; đồng thời mong muốn Algeria tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư trong các lĩnh vực dầu khí, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở, dệt may, da dày, hóa chất, phân bón; khai khoáng; viễn thông, công nghệ thông tin…; trở thành cửa ngõ cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Phi. “Tiềm năng, cơ hội là rất lớn, vấn đề quan trọng là hai bên cần bàn bạc cụ thể, tìm ra các phương án hợp tác thích hợp để hiện thực hóa tiềm năng, cơ hội” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Sau cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp một số doanh nghiệp lớn của Algeria hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dệt may, chăn nuôi và rượu vang hiện đang có mong muốn hợp tác với Việt Nam.