Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với tỉnh Hậu Giang về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương

VP.

(Tài chính) Chiều 9/4/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hậu Giang về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Nguồn: chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Nguồn: chinhphu.vn

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Năm 2014, tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng 12,5%; thu nhập bình quân đầu người 1 năm đạt 31,3 triệu đồng; xuất khẩu tăng 24,5%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 3,58%; tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 8,4% (giảm 3,39% so với cùng kỳ);…Hiện tỉnh đã đạt 17/19 chỉ tiêu chủ yếu đề ra cho kế hoạch 5 năm 2011-2015, trong đó có 11 chỉ tiêu vượt và 7 chỉ tiêu đạt kế hoạch.

Về công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, theo Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc, việc tiếp thu, quán triệt Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Quy chế bầu cử trong Đảng, các hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương được các cấp ủy địa phương thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện; công tác chuẩn bị văn kiện đại hội đảng các cấp và Đảng bộ tỉnh chu đáo, chất lượng, đảm bảo sát, đúng với tình hình chung của cả nước và của tỉnh; công tác chuẩn bị nhân sự chặt chẽ, đảm bảo về tiêu chuẩn, số lượng, tỷ lệ, cơ cấu, độ tuổi, đúng quy trình, thủ tục theo hướng dẫn của Trung ương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực phấn đấu, những kết quả khá toàn diện mà Hậu Giang đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua. Thủ tướng cho rằng là địa phương gặp rất nhiều khó khăn sau khi chia tách, bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh; điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo lớn song với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, toàn quân, toàn dân, Hậu Giang đã có những bước phát triển hết sức vượt bậc, tăng trưởng cao liên tục trong nhiều năm, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng về giao thông vận tải, thủy lợi được quan tâm đầu tư xây dựng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh; đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao. “Chúng ta khẳng định những kết quả đạt được không phải để tự mãn mà để tự hào, để có lòng tin, ý chí, quyết tâm, để làm tốt hơn” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hậu Giang tiếp tục phấn đấu nỗ lực để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2011-2015; đồng thời triển khai nghiêm túc, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Thủ tướng mong muốn Hậu Giang tiếp tục phát huy truyền thống, kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương để tiếp tục phát triển và vương lên, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân.

Thủ tướng cho rằng, để phát triển nhanh và bền vững không có cách nào khác là phải phát huy tinh thần năng động, sáng tạo; khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế của địa phương, trong đó tiềm năng lớn nhất chính là trồng lúa, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, muốn nông nghiệp có năng suất, chất lượng cao, tỉnh cần hết sức quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nhất là khâu giống, quy trình canh tác; đồng thời đẩy mạnh việc liên kết sản xuất, hình thành các cánh đồng mẫu lớn gắn với phát triển công nghiệp chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Là  một tỉnh thuần nông, lực lượng lao động làm nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hết sức lưu ý Hậu Giang quan tâm đến công tác đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động; trong đó hết sức chú ý khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp về đầu tư ở các vùng nông thôn để chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho lao động nông thôn; đồng thời thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn nữa chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng lưu ý Hậu Giang không ngừng củng cố tiềm lực an ninh quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh. Quyết liệt trong thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; chủ động trong thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững; chú trọng hơn nữa công tác phát triển y tế, văn hóa, giáo dục; “Hậu Giang cần đặc biệt quan tâm đến phát triển y tế, giáo dục bởi chỉ số trong các lĩnh vực này còn rất thấp, đây là những lĩnh vực không chỉ là điểm yếu của Hậu Giang mà còn là của các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của Hậu Giang liên quan đến việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho Trung tâm Điện lực Sông Hậu phục vụ cho 3 dự án là Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, 2 và 3; chủ trương đầu tư dự án đường tỉnh 927C; hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang và các hạ tầng khác phục vụ cho sản xuất nông nghiệp./.