Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với tỉnh Khánh Hòa

VP.

(Tài chính) Tiếp tục chương trình chuyến công tác tại một số tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, sáng ngày 14/4/2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống hạn của địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn: chinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn: chinhphu.vn

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng, tổng lượng mưa năm 2014 và những tháng đầu năm 2015 trên địa bàn thiếu hụt từ 35%-64%, thấp hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm; lượng nước ở các dòng chảy trên các sông suối thiếu hụt khoảng 70-85%; diện tích bị ảnh hưởng do hạn hán là gần 5.360 ha. Do tổng lượng mưa trong năm 2014 ở mức thấp nên lượng nước bổ sung cho các hồ chứa rất ít. Các hồ chứa hiện tại chỉ từ 10%-30% dung tích. Một số hồ chứa như Suối Trầu, Suối Hành, Cam Ranh, Am Chúa chỉ đạt 2-9% dung tích thiết kế. Theo dự báo, tình hình mưa các tháng tiếp theo của mùa khô (từ tháng 4 đến hết tháng 8) sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-50%, nắng nóng sẽ xuất hiện sớm, số đợt nắng nóng nhiều hơn so với trung bình nhiều năm và tập trung vào tháng 6 đến hết tháng 8/2015. Với tình hình này, diện tích lúa vụ Hè Thu 2015 không sản xuất được do không có nước tưới sẽ khoảng 13.648 ha/18.380 ha.

Để ứng phó với tình hình khô hạn hết sức nghiêm trọng, Khánh Hòa đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống hạn. Yêu cầu các địa phương, các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi, thủy điện căn cứ tình hình cụ thể của nguồn nước để cân đối nước theo thứ tự ưu tiên là nước sinh hoạt cho nhân dân, các ngành công nghiệp, dịch vụ, chăn nuôi gia súc và cho nông nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước; tăng cường công tác quản lý phân phối và sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hạn chế thất thoát nước; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi tình hình hạn hán nhằm ứng phó kịp thời và giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ đã chia sẻ những khó khăn về sản xuất và đời sống của nhân dân tỉnh Khánh Hòa do hạn hán gây ra; đồng thời đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chủ động của địa phương trong việc chỉ đạo các biện pháp chống hạn, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại. Cho biết đây là một trong những đợt hạn hán nặng nhất trong 10 năm qua và tình hình có thể kéo dài, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa tiếp tục tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp chống hạn đã đề ra. Theo đó trước hết phải đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân; hỗ trợ cứu đói; phòng chống dịch bệnh; đồng thời triển khai các biện pháp giảm thiệt hại tối đa đối với sản xuất nông nghiệp.

Về phía Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với kiến nghị của Khánh Hòa và các Bộ, ngành về việc hỗ trợ 66 tỷ đồng kinh phí chống hạn và hỗ trợ người dân mua giống lúa; đồng thời hỗ trợ khoảng 1.000 tấn gạo cứu đói cho người dân. Bên cạnh đó, để địa phương có nguồn nước ổn định phục vụ cấp nước đa mục tiêu, phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu, hạn hán ngày một gay gắt cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thủ tướng đã xem xét và cho ý kiến về việc bố trí kinh phí hơn 500 tỷ đồng đầu tư xây hồ chứa nước Hố Mây, hồ chứa nước Sông Cạn, Trạm bơm Ba Cẳng; đồng thời chỉ đạo các Bộ,  ngành sớm bố trí 233 tỷ đồng triển khai xây dựng dự án Hồ chứa nước Tà Rục, huyện Cam Lâm.

Trong bối cảnh ảnh hưởng ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị tỉnh cần chủ động tính toán chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi chịu được hạn, sử dụng ít nước, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng thích ứng với khí hậu, thời tiết của địa phương. “Tỉnh hoàn toàn có thể giảm bớt diện tích trồng lúa để chuyển sang cây trồng khác” - Thủ tướng gợi ý. Thủ tướng đề nghị trong nội dung thảo luận tại Đại hội đảng bộ các cấp, tỉnh cần tập trung thảo luận những định hướng mới, đột phá, thay đổi cách nghĩ cách làm, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Năng động, sáng tạo, phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển, nhất là tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, thủy sản, công nghiệp chế biến, xuất khẩu, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. “Những định hướng, kết quả của 5 năm trước là đúng, là tốt, nhưng 5 năm sau đã lạc hậu, không còn phù hợp thì phải thay đổi” - Thủ tướng phát biểu.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Khánh Hòa tập trung chỉ đạo, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu mà tỉnh đã đề ra. Tỉnh cũng cần lưu ý đến việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và thu hút, huy động mọi nguồn lực, nhất là từ khu vực tư nhân để đầu tư, phát triển. Chú ý bảo vệ môi trường, sinh thái; giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới/.