Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhiều thông điệp mạnh mẽ tại Hội nghị Thượng đỉnh G20

PV. (tổng hợp)

Với tư cách là nước chủ nhà APEC 2017, Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Cộng hòa Liên bang Đức từ ngày 7-8/7/2017 và đưa ra nhiều thông điệp quan trọng trong các trọng tâm nghị sự của Hội nghị này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và năng lượng của Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức. Nguồn: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và năng lượng của Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức. Nguồn: VGP
Với chủ đề “Định hình một thế giới kết nối”, các nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị G20 đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng có tầm ảnh hưởng sâu sắc trên toàn cầu như: duy trì ổn định kinh tế vĩ mô toàn cầu; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo đảm phát triển bền vững; an ninh lương thực, an ninh năng lượng, chống biến đổi khí hậu, thực hiện các cam kết cắt giảm khí thải; chống dịch bệnh, y tế, an sinh xã hội...

Phát biểu tại Hội nghị với tư cách là diễn giả chính tại Phiên thảo luận về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và năng lượng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của tăng cường hợp tác giữa các nước trong việc ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo đó, Thủ tướng hoan nghênh G20 đã cam kết bảo đảm việc quản lý, sử dụng hiệu quả và trách nhiệm tài nguyên nước cũng như hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đồng thời cũng chịu tác động tiêu cực của việc khai thác và sử dụng không bền vững nguồn tài nguyên nước sông Mekong.

Thủ tướng đề nghị G20 và cộng đồng quốc tế nâng cao trách nhiệm, ý thức tự cường, nghiêm túc thực hiện các cam kết quốc tế và phối hợp hành động hiệu quả, tăng cường hỗ trợ tài chính và công nghệ cho các nước đang phát triển trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm.

Tại phiên thảo luận về vai trò phụ nữ, xu thế số hóa nền kinh tế, nằm trong số ít lãnh đạo được mời phát biểu lần thứ hai tại G20, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh G20 thảo luận vấn đề việc làm và trao quyền cho phụ nữ trong kỷ nguyên số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đang từng bước phát triển nền kinh tế số, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ngân hàng, thuế, hải quan, quản lý hành chính nhà nước… và nhấn mạnh những thành tựu bình đẳng giới của Việt Nam, đề cao vai trò, đóng góp quan trọng của người phụ nữ.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chia sẻ, phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị sự của APEC 2017 và thông báo Việt Nam sẽ tổ chức Đối thoại chính sách cấp cao APEC về phụ nữ và kinh tế vào tháng 9/2017 để tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các cơ hội kinh doanh và đóng góp phát triển kinh tế trong nền kinh tế số.

Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng đề nghị G20 xây dựng Khuôn khổ toàn cầu mới về tự do hơn nữa cho phát triển cơ sở hạ tầng mạng và ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số và thành lập Diễn đàn toàn cầu về khởi nghiệp để tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về khởi nghiệp sáng tạo.
Đồng thời, nhằm thúc đẩy sự kết nối với G20 về các chủ đề ưu tiên trong Nghị sự của APEC 2017 diễn ra vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng, Đoàn cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã chủ động phối hợp với các thành viên APEC trao đổi sâu rộng với các thành viên G20 các cơ chế, khuôn khổ hợp tác trong phát triển bền vững, bao trùm, cả về kinh tế, xã hội và tài chính.

Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp làm việc song phương, gặp gỡ lãnh đạo các nước G20 như: Thủ tướng Australia, Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Ấn Độ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu... tập trung trao đổi các định hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác giữa Việt Nam và các thành viên G20.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Đức và tham dự Hội nghị G20 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức. Đồng thời, khẳng định vị thế Việt Nam là quốc gia đổi mới, phát triển năng động, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.