Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ

PV. (Tổng hợp)

Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi, sáng 24/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn Cấp cao Việt Nam sang Ấn Độ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ và Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ.

Các quan chức Ấn Độ đón Thủ tướng, Phu nhân và đoàn Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Các quan chức Ấn Độ đón Thủ tướng, Phu nhân và đoàn Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong 25 năm qua, quan hệ ASEAN - Ấn Độ không ngừng phát triển và mở rộng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt, trong mối quan hệ của Ấn Độ với ASEAN, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ chiếm một vị trí quan trọng hàng đầu.

Trên nền tảng phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện và sự tin cậy vốn có giữa hai nước, trong những năm qua, Việt Nam đã làm tốt vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN - Ấn Độ, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy hai bên hoàn thành nhiều chương trình hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

“Chia sẻ giá trị, cùng chung vận mệnh” là chủ đề của Hội nghị lần này. Đây cũng là dịp đặc biệt để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa 2 nước Việt Nam và Ấn Độ, đồng thời thể hiện rõ vai trò điều phối của Việt Nam trong quan hệ ASEAN- Ấn Độ.

Việc Ấn Độ lần đầu tiên mời lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN dự Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ đã nói lên vị trí, vai trò quan trọng của ASEAN trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Đồng thời, thể hiện mong muốn của nước chủ nhà về một hình ảnh ASEAN thống nhất, đoàn kết trong quan hệ với Ấn Độ.

Trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác đối thoại ASEAN - Ấn Độ và Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ, thể hiện sự coi trọng mối quan hệ với Ấn Độ và vai trò điều phối tích cực của phía Việt Nam.

Theo chương trình dự kiến, ngày 24/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind; Hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; Thăm và nói chuyện với các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Ngày 25/1, Thủ tướng dự phiên họp giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Ấn Độ; Dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ; Dự lễ phát hành tem kỷ niệm cấp cao ASEAN-Ấn Độ; Tham quan triển lãm 20 bức tranh về ASEAN-Ấn Độ…

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ có một loạt các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị, lãnh đạo các tập đoàn lớn của thế giới và châu Á.