Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “U23 đã vô địch trong 90 triệu con tim người Việt Nam”

Theo Vũ Minh/baodansinh.vn

Tại buổi gặp mặt các thành viên của đội U23 Việt Nam và huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo chiều 28/1, Thủ tướng nhấn mạnh: “Các bạn đã vô địch trong 90 triệu con tim người Việt Nam”.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Các bạn đã vô địch trong 90 triệu con tim người Việt Nam”. Nguồn: internet
Thủ tướng nhấn mạnh: “Các bạn đã vô địch trong 90 triệu con tim người Việt Nam”. Nguồn: internet

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng nêu rõ: Thành tích đặc biệt xuất sắc tại vòng chung kết giải vô địch U23 châu Á năm 2018 là thành tích cao nhất, là chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nồng nhiệt chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc của toàn đội bóng đá nam U23 Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, giải vô địch U23 Châu Á là sự kiện thể thao lớn, tập trung những đội bóng mạnh nhất châu lục, những “tượng đài” bóng đá cao lớn mà nhiều thập niên qua chúng ta thấy mình còn nhỏ bé. Để dự giải lần này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Đội tuyển U23 Việt Nam đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư nhiều thời gian công sức, tạo điều kiện tốt nhất từ khi thi đấu vòng loại cho đến vòng chung kết vừa qua.

Đội tuyển đã đoàn kết, khắc phục khó khăn về tố chất, thể hình, thể lực, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nỗ lực tập luyện, với tinh thần đồng đội, lòng quả cảm, sự bình tĩnh, tự tin, thi đấu hơn cả sức mình, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc Việt Nam thân yêu và thực sự đã làm nên điều kỳ diệu của bóng đó Châu Á. Chiến thắng hôm nay không phải là sự “ăn may” nhất thời nào đó, mà là kết quả của sự bền bỉ liên tục trong suốt giải đấu. Đội tuyển đã thắng nhiều trận với các đội mạnh nhất và chỉ bị rủi ro vào phút cuối cùng trong 120 phút của trận chung kết. Các em thua một trận nhưng đã chinh phục trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam từ trong nước và bà con ta ở nước ngoài.

Thủ tướng nhìn nhận: Đội tuyển có phong cách thi đấu tự tin, kỷ luật, đoàn kết, quả cảm và đặc biệt giải thưởng Fairplay thể hiện rõ nét đẹp văn hóa Việt Nam là khiêm tốn, giản dị, thân thiện. “Trong điều kiện khắc nghiệt, mưa tuyết dày đặc, mồ hôi và máu của huấn luyện viên và các cầu thủ đã đổ để quật cường vượt lên, vượt qua gian khổ, tiến bước trong thời gian vừa qua, tạo tình cảm lớn lao đối với dân tộc chúng ta. Nhân dân nói rằng các bạn là những người anh hùng, những người kiên cường trên sân cỏ và trong huấn luyện. Tinh thần bình tĩnh, sự tự tin, thể lực tuyệt vời là yếu tố thắng lợi và đó chính là tinh thần dân tộc yêu nước dưới cờ đỏ sao vàng”, Thủ tướng nêu rõ.

“Trong chiến thắng của đội tuyển, tôi đánh giá cao vai trò đặc biệt quan trọng của huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo, thường được gọi trìu mến là thầy Park, đã dẫn dắt xuất sắc, dìu dắt, khơi dậy niềm tin, phát huy tiềm năng của Đội tuyển U23 Việt Nam, làm nên điều kỳ diệu, tuyệt vời cho bóng đá hôm nay. Cổ động viên Việt Nam rất yêu quý ông Park. Hình ảnh của ông Park thực sự rất thân thương với người Việt Nam. Ông đã góp phần rất to lớn khiến cho nhân dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc xích lại gần với nhau hơn bao giờ hết và trưa nay, Tổng thống Hàn Quốc đã nói trên ti vi rằng đánh giá cao Việt Nam, đánh giá cao Huấn luyện viên Park Hang-seo”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng bày tỏ sự tri ân đối với đội ngũ Huấn luyện viên, giám đốc kỹ thuật, các thành viên khác của Đoàn Việt Nam đã đóng góp vào chiến thắng vinh quang này; đồng thời chia sẻ vai trò quan trọng của gia đình, của người thân, của các câu lạc bộ, các học viện bóng đá, nơi đào tạo các cầu thủ; đề cao sự hỗ trợ của các tổ chức, các doanh nghiệp, nhất là sự quan tâm cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ nước nhà, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, dành cho các cầu thủ.

Theo Thủ tướng, bóng đá ở Việt Nam luôn được nhân dân yêu thích, mong muốn có sự tiến bộ và luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chăm lo phát triển. Vì vậy, đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa phương tổng kết, rút kinh nghiệm từ giải đấu lần này, tập trung phát triển bóng đá phong trào, bóng đá học đường, đào tạo cầu thủ trẻ và phát triển bóng đá đỉnh cao, chuyên nghiệp; nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường xã hội hóa theo hướng chuyên nghiệp; vận dụng các thông lệ quốc tế phù hợp, đặc biệt xây dựng một nền bóng đá trong sạch. Thủ tướng Chính phủ mong muốn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Tổng cục Thể dục – Thể thao, các tổ chức liên quan để cùng phát triển bóng đá Việt Nam chuyên nghiệp, vững mạnh và trong sạch. Đặc biệt, Thủ tướng mong muốn các cầu trẻ xuất sắc của bóng đá Việt Nam hôm nay hãy nỗ lực rèn luyện, tiếp tục tỏa sáng, xây dựng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam ngày càng tiến bộ, trưởng thành và chuyên nghiệp.

“Trong thành tựu to lớn hôm nay, chúng ta vẫn có chút niềm tiếc nuối. Nhưng chúng ta hãy coi đó là động lực cho nỗ lực sáng tạo để từ thềm cao châu lục hôm nay vươn lên tầm cao World Cup ngày mai và chúng ta tin tưởng, chúng ta sẽ làm được điều mong mỏi này đối với nhân dân chúng ta”, Thủ tướng nói.

“Các bạn đã tạo ra 6 trận cầu lịch sử, một không khí thương yêu, đoàn kết, lấn át mọi tiêu cực trong cuộc sống để hướng về Tổ quốc quang vinh. Hãy yêu Tổ quốc, hãy lao động quên mình vì xã hội, vì bản thân và hãy đoàn kết muôn người như một vì màu cờ sắc áo của Việt Nam. Người dân nói rằng Việt Nam chưa vô địch nhưng Việt Nam đã chiến thắng. Hãy có một tinh thần tiến công trong phát triển đất nước, bền bỉ, quyết liệt như đội U23 Việt Nam tại đấu trường châu Á những ngày qua. Không được ngủ quên trên vòng quyệt quế mà phải tiến bước mọi mặt của đất nước nhân dịp đội U23 của chúng ta  thành công tại giải vô địch U23 châu Á lần này. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, toàn dân ta đoàn kết xây dựng, phát triển đất nước ta dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Ba cho huấn luyện viên Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các thành viên Đội tuyển U23 Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trao bằng khen của Ủy ban cho các cầu thủ là người dân tộc là Bùi Tiến Dũng, Bùi Tiến Dụng và Hà Đức Chinh.

Đội tuyển đã tặng Thủ tướng quả bóng và chiếc áo có chữ ký của toàn bộ các cầu thủ U23 Việt Nam.