Thủ tướng nhất trí đề xuất của Bộ Tài chính về giảm chi phí cho doanh nghiệp

PV. (Tổng hợp)

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017 ngày 3/8/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày báo cáo về các biện pháp giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Thủ tướng nhất trí đề xuất của Bộ Tài chính về giảm chi phí cho doanh nghiệp. Nguồn: VGP
Thủ tướng nhất trí đề xuất của Bộ Tài chính về giảm chi phí cho doanh nghiệp. Nguồn: VGP
Theo đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm cả chi phí chính thức và không chính thức cho doanh nghiệp. Điển hình là các giải pháp như: giảm chi phí đường bộ qua trạm BOT; giảm phí hạ tầng công cộng, khu vực cảng; giảm tỉ lệ lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành khi thông quan từ 30-35% xuống còn 15% khi xuất nhập khẩu; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; cải cách thủ tục hành chính, giảm phí kiểm định, thẩm tra ở một số ngành…
Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần đưa năm 2017 là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp. Thủ tướng nhất trí cao với các biện pháp giảm chi phí chính thức và không chính thức như Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đề xuất và đề nghị các bộ, ngành, địa phương đầu quý IV/2017 có báo cáo sơ kết tình hình giảm chi phí doanh nghiệp, gửi Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là tháo gỡ các nút thắt, rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về phí và lệ phí cho phù hợp.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, thẩm quyền giảm chi phí cho doanh nghiệp là trách nhiệm của Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ, trách nhiệm của Hội đồng nhân dân các cấp. "Chúng ta phải quyết liệt giảm chi phí đầu vào cả chính thức và không chính thức."

Trong đó, Bộ Tài chính có trách nhiệm rà soát toàn bộ phí, lệ phí thủ tục hải quan, thuế theo luật định. Bộ Kế hoạch và đầu tư rà soát lại toàn bộ thủ tục liên quan đến tiếp cận, giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, tiếp cận đất đai, tiếp cận thông tin, chí phí phát sinh để làm các thủ tục. Ngân hàng Nhà nước cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua ngân hàng.

Đối với những chi phí không chính thức, cần nhiều biện pháp, đặc biệt là công khai, minh bạch, nhất là chỉ đạo tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu và các cơ quan đơn vị được giao. Đồng thời, tiếp tục giảm các chi phí tiếp cận dịch vụ công như đăng ký kinh doanh, đăng ký thương hiệu, khai báo thuế, hải quan cho doanh nghiệp.