Tiếp tục mở rộng diện nộp thuế điện tử

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Đến tháng 7/2014, dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ mở rộng ở 15 Cục Thuế và có thêm nhiều ngân hàng thương mại được kết nối để tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức cá nhân thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Đó là thông tin từ Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế, bà Nguyễn Thu Trà khi trao đổi với phóng viên.

Cơ quan thuế đã đặt mục tiêu đến tháng 7/2014, dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ được triển khai mở rộng đối với 15 cục thuế. Nguồn: internet
Cơ quan thuế đã đặt mục tiêu đến tháng 7/2014, dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ được triển khai mở rộng đối với 15 cục thuế. Nguồn: internet
Tính đến ngày 13/5/2014, cả nước đã có 181 doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia nộp thuế điện tử, trong đó có 79 DN đã thực hiện nộp thuế với số tiền trên 100,7 tỷ đồng. Nếu so với số đơn vị đang hoạt động thì số DN tham gia thí điểm nộp thuế điện tử còn rất khiêm tốn.

Lý giải về vấn đề này, bà Trà cho biết: dự án nộp thuế điện tử được triển khai từ cuối năm 2013, nhưng cuối năm là thời điểm DN rất bận rộn và cận sát kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên dự án mới chủ yếu thực hiện công tác tuyên truyền, thông qua các kênh riêng của cơ quan thuế. Bắt đầu từ ngày 9/2, dịch vụ nộp thuế điện tử mới được triển khai thí điểm tại tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc.
 
Trong thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế đã thử nghiệm kết nối với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), do vậy chỉ những người nộp thuế (NNT) thuộc 3 địa phương trên và phải có tài khoản tại ngân hàng này mới có thể tham gia nộp thuế điện tử qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế. Bên cạnh đó, do chưa được tiếp cận, cập nhật đầy đủ thông tin, chưa hiểu hết lợi ích, đồng thời vẫn có những kênh khác để nộp thuế nên DN chưa quan tâm nhiều đến việc nộp thuế điện tử. Đặc biệt, giao dịch nộp thuế điện tử không chỉ đơn giản là nộp giấy tờ, hồ sơ như nộp tờ khai qua mạng mà liên quan trực tiếp đến tiền của DN nên nhiều DN còn e ngại. 
 
Bà Trà chia sẻ, để thu hút thêm nhiều DN tham gia tiện ích này, cơ quan thuế đã đặt mục tiêu đến tháng 7/2014, dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ được triển khai mở rộng đối với 15 Cục Thuế, nâng tổng số địa bàn triển khai lên 18 tỉnh, thành phố. Thêm vào đó, thay vì một ngân hàng như trong giai đoạn đầu thí điểm, ngành thuế đang xúc tiến, phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam… triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, tạo điều kiện giúp NNT có tài khoản tại các ngân hàng khác nhau đều có thể thực hiện nộp thuế điện tử. 
 
Để đạt được mục tiêu này, ngành thuế đang khẩn trương phát triển, nâng cấp hệ thống, đồng thời tích hợp các chương trình phần mềm, thống nhất quy trình quản lý với các ngân hàng thương mại sẽ tham gia dự án, đảm bảo hệ thống nộp thuế điện tử hoạt động ổn định, thông suốt trong quá trình mở rộng, tạo thuận lợi tối đa cho NNT. Cơ quan thuế sẽ phối hợp với các ngân hàng tăng cường việc tập huấn để các DN nắm rõ quy trình thực hiện việc nộp thuế qua mạng.

Bên cạnh đó, Vụ Tuyên truyền hỗ trợ - Tổng cục Thuế sẽ là đầu mối phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về những tiện ích của việc nộp thuế điện tử để nhiều DN biết và tham gia. Thời gian tới, ngành thuế cũng sẽ rà soát và hoàn thiện các quy định pháp lý cho phép các đơn vị T-VAN được tham gia cung cấp dịch vụ nhằm xã hội hóa dịch vụ thuế điện tử, hướng tới mục tiêu NNT có thể tự lựa chọn dịch vụ hỗ trợ tốt, phù hợp khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Cơ quan thuế mong muốn các DN thường xuyên cập nhật thông tin và tích cực tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử để được hưởng những lợi ích thiết thực từ dịch vụ công rất mới và hiện đại này.