Tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam - Luxembourg

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong khuôn khổ Chương trình kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam- Luxembourg, 20 năm quan hệ Hợp tác phát triển, ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Luxembourg tại Thái Lan kiêm nhiệm Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam - Luxembourg.

Tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam - Luxembourg
Thứ trưởng Trương Chí Trung phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn. Nguồn: mof.gov.vn
Diễn đàn cũng đã nhận được sự quan tâm và tham dự của đại diện các cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam và Luxembourg, đại diện các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế, các chuyên gia kinh tế - tài chính. Diễn đàn Tài chính được xem như  là cầu nối và cơ hội đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Luxembourg đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa trong tương lai. Thứ Trưởng Trương Chí Trung cùng Đại sứ Marc Thill đồng chủ trì Diễn đàn.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Trương Chí Trung khẳng định thị trường tài chính Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, tiềm năng còn rất lớn. Chính phủ chủ trương phát triển thị trường tài chính một cách hiệu quả, công khai, minh bạch, từng bước tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, tạo kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, nhưng đồng thời xây dựng các công cụ quản lý giúp thị trường phát triển ổn định, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Trong năm 2012, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án tái cấu trúc thị trường tài chính. Trong quá trình xây dựng khuôn khổ pháp lý chính sách phát triển thị trường, Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của Chính phủ Luxembourg dưới nhiều hình thức như chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo nhân lực và trang bị hệ thống.

Về hợp tác phát triển song phương, Việt Nam và Luxembourg đã có các Hiệp định Hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể, trong lĩnh vực tài chính, hai nước đã ký Nghị định thư về Dự án VIE026 “Phát triển Thị trường vốn Việt Nam” với khoản viện trợ không hoàn lại là 3 triệu Euro. Bên cạnh đó, trong Chiến lược Hợp tác Định hướng Việt Nam - Luxembourg giai đoạn 2011 – 2015, Chính phủ Luxembourg đã cam kết tiếp tục hỗ trợ các dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên phát triển của Chính phủ Việt Nam.

Tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam - Luxembourg - Ảnh 1

Toàn cảnh Diễn đàn Tài chính Việt Nam-Luxembourg

Diễn đàn cũng đã ghi nhận những ý kiến, những thảo luận đến từ các chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới và Luxembourg về các nội dung như: Tái cơ cấu tài chính quốc gia: Thách thức về mặt chính sách; Xây dựng hệ thống quản lý thông tin thông qua công nghệ thông tin cùng các công cụ liên quan; Lịch sử hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg trong lĩnh vực ngân hàng và bài học kinh nghiệm; Đóng góp của các đối tác hợp tác Luxembourg - Việt Nam tiềm năng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Cũng trong diễn đàn này, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Nguyễn Thị Liên Hoa đã trình bày tham luận về một số vấn đề của Thị trường chứng khoán Việt Nam như: Củng cố khung pháp lý cho thị trường vốn, phát triển thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam, Tái cấu trúc thị trường Việt Nam, những vấn đề còn bỏ ngỏ và các vấn đề cần lưu tâm trong thời gian tới đối với hệ thống văn bản pháp luật về quỹ đầu tư…

Diễn đàn Tài chính hợp tác song phương Việt Nam- Luxembourg là cơ hội tốt để Việt Nam chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm phát triển và hoàn thiện thị trường tài chính đồng thời thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chính Việt Nam

Tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam - Luxembourg - Ảnh 2

Thứ trưởng Trương Chí Trung tiếp xã giao Đại sứ Marc Thill

Trước đó, tại buổi tiếp xã giao Đại sứ Marc Thill, Thứ  trưởng Trương Chí Trung đánh giá  cao những hỗ trợ và giúp đỡ của chính phủ và nhân dân Luxembourg đối với Việt Nam trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc cũng như trong xây dựng đất nước thời bình. Những hỗ trợ của Chính  phủ Luxembourg giành cho Việt Nam trong các lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân Việt Nam. Việt Nam đang chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu và xây dựng nền kinh tế thị trường đầy đủ. Trong quá trình này, Việt Nam đối diện với không ít những khó khăn, thách thức phải vượt qua và rất cần sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế trong đó có Luxembourg.

Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg. Việt Nam cam kết đổi mới và sử dụng hiệu quả hơn những hỗ trợ từ bạn bè trong đó có Luxembourg để sử dụng các nguồn lực nhằm phát triển đất nước.

Đại sứ Marc Thill trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Trương Chí Trung đã chia sẻ những thông tin quý báu. Ông bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa hai nước sẽ được nâng lên tầm cao mới. Luxembourg cũng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển các mối quan hệ với Liên minh Châu Âu (EU).