TP. Hà Nội phấn đấu luôn gương mẫu đi đầu về cải cách hành chính

PV.

Đó là mong muốn của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Cải cách hành chính của Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội về công tác cải cách hành chính ngày 14/7.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ngày 14/7.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ngày 14/7.


Phó Thủ tướng đánh giá, kết quả cải cách hành chính của Hà Nội khá toàn diện, Hà Nội luôn được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

“Thủ tục càng tốt, càng thông thoáng, người dân càng tin tưởng, doanh nghiệp càng yên tâm đầu tư sản xuất. Nếu thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho dân, DN chịu nhiều rào cản, thủ tục rắc rối qua nhiều cửa, nhiều dấu, nhiều khóa, không làm ăn được, nhà đầu tư nước ngoài đến với mình người ta uể oải, bỏ đi. Hà Nội là đầu tàu gương mẫu, là Thủ đô thì phải cố gắng làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính", Phó Thủ tướng nói.

Nhắc về tồn tại, yếu kém, Phó Thủ tướng cho hay, Hà Nội rà soát đánh giá tác động của thủ tục hành chính còn chậm, còn hình thức; vẫn còn một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, gây xói mòn niềm tin của dân, nhất là liên quan đến cấp sổ đỏ, dự án xây dựng, ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của dân, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Về việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân do vi phạm của chủ đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ rõ, phải xử lý chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn tiến hành cấp sổ đỏ cho dân, không bắt dân làm “con tin” của doanh nghiệp và chính quyền. Làm được điều này, mới thực sự tạo được niềm tin trong nhân dân, thực sự “vì nhân dân phục vụ”.

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trên trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng, Thành phố cần khẩn trương xây dựng Chương trình hành động theo Nghị quyết 19 của Chính phủ; đẩy mạnh cải cách hành chính và đơn giản hóa thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công vụ, tạo hình ảnh người công chức Thủ đô liêm khiết, chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả; phối hợp với Bộ Tư pháp kiến nghị bãi bỏ các quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh không phù hợp...

Theo Báo cáo chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh được Bộ Nội vụ công bố trong các năm 2012, 2013, 2014, chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội luôn xếp thứ hạng cao (năm 2012 xếp thứ 7/63 cả nước, năm 2013 xếp thứ 5/63, năm 2014 xếp thứ 3/63). Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, ngành của Thành phố trong việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong thời gian qua.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đi kiểm tra công tác cải cách hiện đại hóa tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm./.