TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội: Chốt danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội

Minh Anh

Ngày 16/4/2016, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 và đã chốt danh sách 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, trong đó, có 2 người tự ứng cử. Trước đó một ngày (ngày 15/4), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hà Nội cũng tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và đã chốt danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Các đại biểu biểu quyết chốt danh sách tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 tại Hà Nội, ngày 15/4/2016.
Các đại biểu biểu quyết chốt danh sách tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 tại Hà Nội, ngày 15/4/2016.

Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh, trong số 36 người được Hội nghị hiệp thương lần thứ ba thống nhất lập danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV có 5 người ngoài Đảng (đạt 13,9%), nữ 15 người (đạt 41,7%), dân tộc thiểu số 3 người (đạt 8,3%), tôn giáo 2 người (đạt 5,6%) và trẻ (dưới 40 tuổi) là 6 người (đạt 16,7%). Tỷ lệ trên đều vượt so với chỉ tiêu phân bổ của Hội đồng Bầu cử quốc gia quy định đối với TP. Hồ Chí Minh.

Hai người tự ứng là ông Lâm Thiếu Quân (đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa XVIII, Giám đốc Công ty Tiên Phong) và bà Nguyễn Thị Hồng Chương (Thạc sỹ Quản lý giáo dục, Bí thư Chi bộ trường THPT Tân Túc, Bình Chánh).

Tại TP. Hà Nội, theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hà Nội, từ ngày 25/3-12/4/2016, các xã, phường, thị trấn nơi có người ứng cử đại biểu Quốc hội cư trú và các cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi có người tự ứng cử công tác hoặc làm việc đã tiến hành tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri.

Tại 81 hội nghị được tổ chức, đã có tổng số 6.375 cử tri tham dự với 585 ý kiến phát biểu nhận xét và tín nhiệm cho 72 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV. Các hội nghị được tổ chức đảm bảo thời gian quy định theo hướng dẫn và đạt yêu cầu về nội dung.

Về đơn thư khiếu nại, đến hết ngày 14/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hà Nội chưa nhận được kết luận trường hợp nào vi phạm tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội của các cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ khoản 6 điều 75 Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, căn cứ Nghị quyết 53/NQ- HĐBCQG, thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ứng cử đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu là 13 người, tổng số ứng cử viên đại biểu Quốc hội của Hà Nội cần chuẩn bị là 38 người. Trong đó, có 2 người tự ứng cử là ông Nguyễn Hữu Ninh (GS., TS. thỉnh giảng Đại học San Diego State Hoa Kỳ; nghiên cứu môi trường biến đổi khí hậu và tư vấn chính sách - Chủ tịch Hội đồng quản lý trung tâm nghiên cứu, giáo dục môi trường và phát triển thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) và ông Nguyễn Anh Trí (Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương).

Theo quy trình, đến trước 27/4, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ công bố danh sách ứng cử viên và từ ngày 2/5-21/5/2016, người ứng cử có thể vận động bầu cử tại hội nghị cử tri hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng./.