Trốn đóng Bảo hiểm xã hội được đề nghị là hành vi tội phạm

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Chính phủ đề xuất đưa hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) vào Bộ Luật hình sự (sửa đổi), coi đây là hành vi tội phạm nghiêm trọng cần phải trừng trị.

Trốn đóng Bảo hiểm xã hội được đề nghị là hành vi tội phạm
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Sáng ngày 7/4, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thay mặt Chính phủ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc sửa đổi Bộ Luật hình sự (BLHS).

Trong số những nội dung sửa đổi, bổ sung BLHS góp phần bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì cơ quan soạn thảo đề nghị quy định là tội phạm với hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, gian lận BHXH, BHYT, trục lợi trong kinh doanh bảo hiểm.

Không chỉ quy định hành vi phạm tội, dự thảo BLHS cũng quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối với trốn đóng BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Theo số liệu gần nhất của cơ quan BHXH Việt Nam, tổng số tiền nợ BHXH trên cả nước tính tới cuối năm 2014 là 7.279 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với năm 2007, trong đó nợ BHXH là 5.578 tỷ đồng (chiếm 76,63% tổng số nợ), còn lại là nợ bảo hiểm thất nghiệp và BHYT.

Với số nợ BHXH tăng đều qua các năm, cơ quan chuyên môn đánh giá đã gây ảnh hưởng tới an toàn của Quỹ BHXH và quyền lợi của người lao động.

Do đó, đề xuất trên của Chính phủ nhận được sự đồng tình của cơ quan thẩm tra dự án BLHS (sửa đổi) cũng như các thành viên UBTVQH. Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai còn đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục phân chia tội danh chiếm dụng BHXH bên cạnh tội danh chiếm đóng BHXH khi tổ chức, doanh nghiệp trích đóng BHXH rồi nhưng vẫn chiếm dụng để phục vụ cho kinh doanh, sản xuất.

Ngoài việc bổ sung các hành vi tội phạm về BHXH trên vào BLHS (sửa đổi) nhằm mục tiêu thúc đẩy kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa thì Chính phủ còn bổ sung thêm 4 loại hành vi vi phạm nghiêm trọng khác trong các lĩnh vực kinh tế gồm: Vi phạm quy định về sử dụng điện; làm giả tài liệu trong hồ sơ chào bán, niêm yết chứng khoán; vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về cạnh tranh, bảo đảm sự bình đẳng, lành mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm cho kinh tế thị trường phát triển ổn định.

Bên cạnh đó, dự thảo Bộ Luật cũng không quy định 2 tội danh là kinh doanh trái phép và tội báo cáo sai trong quản lý kinh tế trong luật hiện hành, đồng thời cụ thể hóa và bổ sung thêm các tội danh liên quan đến hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong từng lĩnh vực kinh tế cụ thể để thay thế cho tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, dự thảo quy định tăng phạt tiền với tính cách là hình phạt chính đối với các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối với 6 tội là: Buôn lậu; trốn thuế; cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán; sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán; thao túng giá chứng khoán.