Từ 25/5: Chủ nhà phải trả tiền bảo hiểm cho người giúp việc

Theo Vietnamplus.vn

(Tài chính) Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành nghị định 27/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của bộ Luật Lao động về lao động là người giúp việc gia đình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, từ ngày 25/5, người sử dụng lao động giúp việc gia đình sẽ phải ký kết hợp đồng lao động với các nội dung theo quy định.

Nghị định 27/2014/NĐ-CP quy định quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người sử dụng lao động, người giúp việc gia đình trong việc thực hiện hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, an toàn lao động… theo quy định của bộ Luật Lao động.

Nghị định nêu rõ, lao động giúp việc gia đình là người lao động làm thường xuyên các công việc trong gia đình của một hoặc nhiều hộ gia đình. Các công việc trong gia đình bao gồm: công việc nội trợ, quản gia, chăm sóc trẻ, chăm sóc người bệnh, chăm sóc người già, lái xe, làm vườn và các công việc khác cho hộ gia đình nhưng không liên quan đến hoạt động thương mại.

Theo quy định mới, nội dung hợp đồng lao động phải ghi rõ thỏa thuận về tiền lương, điều kiện ăn ở của người giúp việc, tiền tàu xe về nơi cư trú khi chấm dứt hợp đồng lao động đúng hạn, thời gian và mức chi phí hỗ trợ người giúp việc gia đình học văn hóa, học nghề (nếu có), trách nhiệm bồi thường do gây thiệt hại về tài sản của người sử dụng lao động, các hành vi nghiêm cấm…

Tiền lương bao gồm cả chi phí ăn ở của người giúp việc gia đình (nếu có) do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Chi phí ăn, ở hàng tháng của người giúp việc gia đình không được vượt quá 50% mức tiền lương trong hợp đồng lao động.

Đặc biệt, trong trường hợp người sử dụng lao động yêu cầu người giúp việc làm việc ngoài thời gian ghi trong hợp đồng lao động, làm việc vào ngày nghỉ lễ, ngày Tết… thì phải trả tiền lương làm thêm giờ theo quy định tại điều 97 của Luật Lao động.

Về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, người sử dung lao động có trách nhiệm chi trả thêm một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế cho lao động giúp việc gia đình cùng lúc với kỳ trả lương để người lao động tự lo bảo hiểm.

Trong trường hợp người giúp việc gia đình bị ốm, bị bệnh, chi phí khám, chữa bệnh do người lao động chi trả. Thời gian nghỉ việc do bị bệnh, bị ốm người sử dụng lao động không phải trả lương.

Về thời gian làm việc, nghỉ ngơi do hai bên thỏa thuận nhưng người giúp việc gia đình phải được nghỉ ít nhất tám giờ/ngày, trong đó có sáu giờ nghỉ liên tục. Mỗi tuần người giúp việc phải được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục hoặc bình quân ít nhất bốn ngày trong một tháng.

Đối với những người giúp việc gia đình có đủ 12 tháng làm việc cho một chủ sử dụng lao động thì thời gian nghỉ hàng năm là 12 ngày làm việc được hưởng nguyên lương. Trước khi nghỉ hàng năm, người giúp việc gia đình được ứng trước một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương cho những ngày nghỉ.

Thời gian thử việc cũng do hai bên tự thỏa thuận nhưng không được quá sáu ngày làm việc.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25/5. Người sử dụng lao động đang thuê mướn lao động giúp việc gia đình trước ngày nghị định có hiệu lực thì phải thỏa thuận sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động hoặc ký kết hợp đồng mới và thông báo với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người lao động làm việc trong thời gian 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động./.