Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và những dấu ấn quan trọng

PV.

Để đến được thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, suốt cả năm 2017, các bộ trưởng, các quan chức cao cấp APEC cùng với cộng đồng doanh nghiệp và học giả trong khu vực đã tiến hành hơn 240 cuộc họp tại 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Các cuộc họp đã thảo luận nghiêm túc, kỹ lưỡng và thống nhất đề xuất các biện pháp thúc đẩy đối thoại, hợp tác và liên kết APEC, tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón tiếp nguyên thủ các nước tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón tiếp nguyên thủ các nước tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Trở thành tâm điểm, thu hút sự chú ý của toàn thế giới

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng đã kết thúc tốt đẹp. Lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC nhất trí thông qua Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Với 5 nội dung quan trọng, Tuyên bố chung khẳng định thông điệp mạnh mẽ, kịp thời về quyết tâm thúc đẩy tự do hoá thương mại và đầu tư, tăng trưởng bao trùm, bền vững.

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã trở thành tâm điểm, thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Sự tham gia của lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Australia, Canada….; sự hiện diện của lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới và Diễn đàn Kinh tế thế giới; của các CEO toàn cầu với những tên tuổi lớn như Walmart, Facebook, Fed Express... và những hãng truyền thông lớn như BBC, CNN, Reuters, AP, AFP… đã thực sự tạo nên “sức nóng” cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Với 4 sự kiện quan trọng gồm: Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC; Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC; Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25; Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên và nhiều hoạt động bên lề khác… Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là nơi để lãnh đạo các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương thảo luận, đưa ra các quyết sách chính trị - kinh tế quan trọng đưa thế giới vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội và động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 còn diễn ra nhiều cuộc gặp song phương quan trọng giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Đây chính là cơ hội để APEC nói chung và mỗi nền kinh tế của APEC nói riêng tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, tạo ra một tầm nhìn mới cho châu Á - Thái Bình Dương. Tầm nhìn ấy không chỉ là trong kinh tế - thương mại, mà xa hơn là sự ổn định, tăng trưởng, hòa bình và thịnh vượng cho toàn cầu.

Để đến được thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, suốt cả năm 2017, các bộ trưởng, các quan chức cao cấp APEC cùng với cộng đồng doanh nghiệp và học giả trong khu vực đã tiến hành hơn 240 cuộc họp tại 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Các cuộc họp đã thảo luận nghiêm túc, kỹ lưỡng và thống nhất đề xuất các biện pháp thúc đẩy đối thoại, hợp tác và liên kết APEC, tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực.

Tất cả những sáng kiến, ý tưởng của Việt Nam đề xuất đều được cộng đồng quốc tế đồng lòng hưởng ứng. Chủ đề và những ưu tiên của Việt Nam được đánh giá là tiếp tục dẫn APEC đi đúng hướng. Thông điệp trên được cụ thể hóa bằng việc Lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên đều nhất trí thông qua 5 nội dung quan trọng tại Tuyên bố Đà Nẵng:

Thứ nhất, thông qua Chương trình hành động APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội nhằm khẳng định quyết tâm của các nền kinh tế thành viên hướng tới xây dựng cộng đồng APEC phát triển bao trùm và tự cường.

Thứ hai, thông qua Khuôn khổ phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

Thứ ba, thúc đẩy các chính sách và biện pháp chiến lược nhằm phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa xanh, bền vững và sáng tạo…

Thứ tư, tái khẳng định cam kết hoàn tất thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư… qua đó, nhấn mạnh vai trò quan trọng của APEC trong việc ủng hộ một hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật pháp, tự do, mở, công bằng, minh bạch và bao trùm.

Thứ năm, hoan nghênh việc thành lập Nhóm Tầm nhìn APEC nhằm hỗ trợ các quan chức cao cấp trong việc xác định hướng đi và tương lai của Diễn đàn sau năm 2020.

Uy tín và vị thế của Việt Nam không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế

“Tuyên bố Đà Nẵng” đánh dấu thắng lợi lớn của thương mại tự do, khi các nhà lãnh đạo APEC thể hiện sự ủng hộ tập thể mạnh mẽ đối với “hệ thống thương mại đa phương” cũng như việc kêu gọi thực hiện đầy đủ bộ quy tắc được đề ra bởi Tổ chức Thương mại Thế giới.

Thành công của APEC 2017 không chỉ cho thấy APEC vẫn tiếp tục là một cơ chế hợp tác kinh tế khu vực hàng đầu, nơi khởi xướng và thúc đẩy hợp tác, kết nối cũng như hội tụ trí tuệ của khu vực và thế giới, mà còn thể hiện vai trò, vị thế mới của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong năm APEC 2017 được quốc tế ghi nhận là rất thành công, nhất là với những gì diễn ra với TPP-11.

Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ đầy khó khăn, đó là với vai trò dẫn dắt của Việt Nam, Hiệp định TPP-11đã đạt được những thoả thuận cơ bản, đây có thể coi là một đột phá lớn của hiệp định TPP cũng như thương mại tự do khu vực. Các bộ trưởng TPP đã thống nhất giữ nguyên những nội dung TPP cũ nhưng cho phép các nước tạm hoãn một số điều khoản để “bảo đảm lợi ích chung, tính đến trình độ của từng nước”; đồng thời thống nhất đổi thành tên mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ngoài nâng cao vị thế trên trường quốc tế, việc tổ chức thành công sự kiện APEC còn giúp Việt Nam thúc đẩy quan hệ song phương với các nước trên thế giới, đặc biệt là các cường quốc kinh tế. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam sau khi dự APEC được coi là minh chứng cho thành công này.

Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên cũng tỏ ra rất hài lòng với công tác tổ chức APEC của Việt Nam, bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp với đất nước và con người Việt Nam.

Việc Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 lần thứ 25 không chỉ thể hiện sự tín nhiệm của một tổ chức chiếm một nửa kinh tế toàn cầu vào uy tín và vị thế của Việt Nam ngày một nâng cao trên trường quốc tế mà còn vào khả năng tổ chức một sự kiện vào loại lớn nhất hành tinh này.