Từng bước xóa bỏ các rào cản thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ

PV.

Đó là nội dung quan trọng được bàn thảo tại cuộc hội đàm tại New Delhi, tối 24/1 giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ và Lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi trước khi hội đàm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi trước khi hội đàm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại buổi hội đàm, hai Thủ tướng đã bày tỏ hài lòng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương, nhất là kể từ sau khi hai nước thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi tháng 9/2016. Hai Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đạt được trong các hoạt động kỷ niệm Năm Hữu nghị 2017,  góp phần củng cố và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó, đánh giá cao các gói hỗ trợ phát triển không hoàn lại (ODA) và các khoản tín dụng ưu đãi Ấn Độ dành cho Việt Nam thời gian qua.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đặc biệt trên các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như hạ tầng cơ sở, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, năng lượng, xây dựng khu công nghiệp/nông nghiệp công nghệ cao…

Chia sẻ tại buổi hội đàm, Thủ tướng hai nước ghi nhận,  mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng trưởng nhanh nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Để đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD vào năm 2020, hai Thủ tướng đề nghị Tiểu ban Thương mại hai nước sớm họp trong đầu năm 2018 để nghiên cứu, tìm hướng giải quyết, trong đó cần đẩy mạnh nghiên cứu kết nối hàng không và hàng hải nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh của hàng hóa hai nước; Hạn chế và từng bước xóa bỏ các rào cản thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước.

Cùng với đó, Thủ tướng hai nước nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và  ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc. Đặc biệt, với vai trò nước Điều phối quan hệ ASEAN – Ấn Độ giai đoạn 2015 - 2018, Việt Nam sẵn sàng phối hợp để Ấn Độ tăng cường hơn nữa quan hệ mọi mặt với ASEAN.