Việt Nam đã chuẩn bị hồ sơ pháp lý để kiện Trung Quốc từ lâu

Minh Hà

(Tài chính) Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Việt Nam đã chuẩn bị hồ sơ pháp lý cho việc kiện Trung Quốc từ lâu, nhưng để thực hiện như thế nào và lúc nào thì phài cân nhắc các biện pháp pháp lý hết sức kỹ càng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên điều hành Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2014. Ảnh: Văn Trường
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên điều hành Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2014. Ảnh: Văn Trường
Mở đầu buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2014 vào chiều 29/5, ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã biểu dương, hoan nghênh lực lương báo chí đã có những thông tin, tuyên truyền đấu tranh có hiệu quả, trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng thềm lục địa Việt Nam.

“Dĩ bất biến, ứng vạn biến”

Theo  Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, tại buổi họp Chính phủ tháng 5, Chính phủ đã thảo luận, thống nhất là tiếp tục kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, đồng thời chúng ta phải kiên nhẫn thực hiện mọi hành động chân thành giữ tình hữu nghị chung với Trung Quốc. Một mặt đấu tranh kiên quyết, một mặt giữ vững môi trường ổn định.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc Việt Nam sử dụng biện pháp pháp lý để chuẩn bị kiện Trung Quốc, Người phát ngôn Chính phủ cho hay, chúng ta đã chuẩn bị hồ sơ pháp lý từ lâu để kiện Trung Quốc nhưng thực hiện như thế nào và lúc nào thì phải cân nhắc hết sức kỹ càng.  

“Chúng ta đều biết khi khởi kiện ra tòa án Công lý hay Toà án Trọng tài quốc tế thì hồ sơ chứng lý là một yêu cầu cần và đủ nhưng nó còn khía cạnh khác. Trong lúc này, lãnh đạo đang cân nhắc chọn thời điểm hoặc một giải pháp cần thiết khác. Nếu Trung Quốc chịu ngồi đàm phán và chân thành với chúng ta thì tình huống có thể khác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, nói.

Trên quan điểm của chúng ta thực hiện như lời Bác Hồ dạy là “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Bất biến là độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; là những cái thiêng liêng, không bao giờ được đánh đổi bất cứ điều gì và không chỉ ngay hôm nay và mãi mãi như thế.

Chúng ta khẳng định điều này không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả bạn bè quốc tế. Cái bất biến của chúng ta là mọi người đều phải hiểu và phải hành động như thế, đặt Tổ quốc trên hết.

Xử lý hơn 500 đối tượng gây rối

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, những sự việc xảy ra tại Bình Dương và Hà Tĩnh trong những ngày qua là đáng tiếc.

“Sục sôi, phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc ngang nhiên xâm lấn chủ quyền biển đảo của Việt Nam, nhiều người dân đã bày tỏ lòng yêu nước, yêu tổ quốc và những điều đó cần được trân trọng. Nhưng cũng có nhiều người đã bị kẻ xấu kích động, lợi dụng trong đó có những người, kể cả những người có dụng ý xấu, lợi dụng chỗ này để cướp của, đốt phá”, Bộ trưởng chia sẻ.

Nói rõ hơn về vấn đề này, Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Công an đã vào cuộc rốt ráo.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và các Thứ trưởng, lãnh đạo các Tổng cục đã trực tiếp xuống chỉ đạo các địa phương, huy động hàng ngàn cảnh sát cơ động để bảo vệ tài sản, tính mạng của các chuyên gia, công nhân người nước ngoài. đều tích cực chỉ đạo nhằm ổn định tình hình, xử lý kiên quyết các đối tượng vi phạm pháp luật.

“Hiện nay, chúng tôi đã xử lý hành chính 526 người (có hành vi trộm cắp tài sản nhưng đã nộp lại tài sản và cam kết không tái phạm). Còn với số đối tượng bị điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo các tội Chống người thi hành công vụ, Cướp tài sản, Gây rối trật tự công cộng… chúng tôi đang tiếp tục điều tra và sớm đưa ra xét xử. Tại Hà Tĩnh đã tiến hành xử lý hình sự 32 đối tượng”, Trung tướng Hoàng Kông Tư nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nên, lòng yêu nước, yêu Tổ quốc là chính đáng, cần phải trân trọng nhưng khi vượt quá tầm kiểm soát, dẫn tới manh động là không thể chấp nhận được. Cho nên, trong tình huống khẩn cấp đó, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo điều hành, Bộ Công an nhanh chóng chỉ đạo Công an các địa phương ngăn chặn, quản thúc, bắt giữ những đối tượng manh động, quá khích, vi phạm pháp luật.

Đề cập tới biện pháp khắc phục những sự việc đáng tiếc trong thời gian qua, Bộ trưởng cho hay, hiện nay, Chính phủ đã tổ chức nhiều đoàn công tác tới từng doanh nghiệp để tính toán thiệt hại của các doanh nghiệp; từ đó có các bước hỗ trợ cụ thể, đồng loạt với nhiều giải pháp như rút ngắn thủ tục bảo hiểm, hỗ trợ đối với công nhân.

Tính toán cho ngư dân bám biển vay vốn ưu đãi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, cũng tại buổi họp Chính phủ tháng 5 đã thảo luận Dự thảo nghị định về phát triển ngành Thuỷ sản, trong đó có những điều kiện rất ưu đãi để hỗ trợ ngư dân bám biển.
 
Theo đó, vấn đề này đã được các thành viên Chính phủ thống nhất quan điểm, tiếp tục đóng góp những ý kiến cụ thể hơn để sớm ban hành chính sách này.

Tuy nhiên, tinh thần chung thống nhất tại hội nghị này là tính toán cho vay ưu đãi với mức lãi suất 3%/ năm trong 10 năm và 1 năm ân hạn, để phát triển tàu cá đánh bắt xa bờ (thân tàu sắt, đảm bảo đi xa được) bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Người đi vay có thể thế chấp bảo hiểm thân tàu, nếu có rủi ro xảy ra thì Nhà nước có chính sách hỗ trợ đặc biệt. Nếu rủi ro đó khách quan hoàn toàn thì sẽ xử lý theo đúng như vậy để người dân không bị thiệt, yên tâm tiếp tục ra khơi đánh bắt và đồng thời bảo vệ biển đảo của Việt Nam./.