Việt Nam đánh giá cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Hàn Quốc

PV.

Nhấn mạnh điều này tại buổi họp báo về hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Hàn Quốc diễn ra tại Hà Nội ngày 6/10/2015, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho rằng: Chương trình trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam là một hoạt động có ý nghĩa trong bối cảnh Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, cả về quy mô đầu tư lẫn số lượng các dự án.

Theo Đại sứ quán Hàn Quốc, với vị trí là nhà đầu tư số 1 của Việt Nam, đến tháng 8/2015, quy mô đầu tư lũy kế của Hàn Quốc vào Việt Nam đã đạt 43 tỷ USD. Hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Quy mô trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước đã đạt hơn 30 tỷ USD năm 2014 và dự kiến trong năm nay sau khi Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, mục tiêu trao đổi thương mại hai chiều đạt 70 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đã cam kết là hoàn toàn có khả năng thực hiện được.

Hợp tác và giao lưu nhân dân, văn hóa, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác cũng đạt được những thành quả quan trọng, góp phần giúp hai nước cùng phát triển, xích lại gần nhau hơn. Hiện có khoảng 130.000 lao động, cô dâu Việt Nam đang sinh sống ở Hàn Quốc và khoảng 140.000 người Hàn Quốc đang sinh sống ở Việt Nam. Con số di dân đi lại giữa hai nước năm nay ước tính sẽ đạt hơn 1 triệu người.

Nhiều dự án từ thiện xã hội của doanh nghiệp Hàn Quốc đã giúp gia tăng cơ hội tới trường cho các trẻ em nhất là tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, cải thiện đời sống nhân dân vùng khó khăn, miền núi...

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Jun Dae Joo khẳng định, thời gian tới, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục cam kết đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững thông qua những việc làm nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và các thành viên trong gia đình theo cách đó có lợi cho doanh nghiệp, cũng như sự phát triển chung của xã hội.

“Chương trình trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam được Chính phủ Việt Nam đánh giá rất cao, thậm chí còn cao hơn lượng vốn FDI mà Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Có chuyên gia từng đặt câu hỏi, Việt Nam được gì khi doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào. Với sự đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc, Việt Nam được cả về kinh tế, xã hội và môi trường”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh.

11 doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu về hoạt động trách nhiệm xã hội tại Việt Nam là: Hãng hàng không Asiana, Tập đoàn CJ, Công ty TNHH CNN Doosan Vina, Tập đoàn Daum Kakao, Công ty TNHH Lock&Lock Vina, Công ty TNHH Miwon Việt Nam, Ngân hàng Nonghyup, Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina, Ngân hàng Shinhan Việt Nam, Tập đoàn Shinsegae và Ngân hàng Woori.