Việt Nam - Indonesia: Tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh tế

PV. (tổng hợp)

Đó là một trong những nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ và Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla nhất trí hướng tới thực hiện trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo sáng ngày 21/7/2017, nhân chuyến thăm làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Indonesia theo lời mời của Chính phủ Indonesia và Tổng thư ký ASEAN.

 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội kiến Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội kiến Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla. Ảnh: VGP

Tại cuộc hội đàm, nhiều nội dung quan trọng về hợp tác kinh tế, quốc phòng, nghề cá đã được hai nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Indonesia thống nhất.
Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Tổng thống Jusuf Kalla nhất trí hợp tác chặt chẽ đưa quan hệ Việt Nam-Indonesia phát triển sâu rộng hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh ASEAN đã hình thành Cộng đồng và tình hình khu vực, quốc tế đang có những biến chuyển sâu sắc.
Hai nhà lãnh đạo nhất trí việc hai bên tích cực và chủ động hơn nữa trong tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh tế, nâng cao kim ngạch thương mại và đầu tư hai chiều, phấn đấu sớm đưa thương mại hai chiều đạt mục tiêu 10 tỷ USD.

Đồng thời, nhất trí phối hợp, hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; khẳng định dành ưu tiên hàng đầu cho ASEAN và các diễn đàn liên quan của ASEAN, nhất trí hợp tác củng cố đoàn kết, thống nhất nội khối, duy trì đồng thuận và phát huy lập trường chung và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực.

Chia sẻ tại cuộc hội đàm, Phó Tổng thống Jusuf Kalla nhận định, Việt Nam có vai trò quan trọng trong khối ASEAN và khu vực châu Á- Thái Bình Dương và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.
Đồng tình với Phó Tổng thống Jusuf Kalla, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi Indonesia là đối tác quan trọng trong nội khối ASEAN và hai bên còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác, đầu tư.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp gỡ các học giả, doanh nghiệp Indonesia. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp gỡ các học giả, doanh nghiệp Indonesia. Ảnh: VGP

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có nhiều cuộc gặp gỡ với các bộ trưởng chủ chốt trong nội các của Chính phủ Indonesia như: Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Thương mại, Uỷ ban điều phối đầu tư...
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 20/7, tại Thủ đô Jakarta, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự tọa đàm với nhóm chuyên gia cao cấp và doanh nhân Indonesia về chủ đề “Xu hướng dịch chuyển địa-kinh tế, địa-chính trị trong khu vực và ứng xử của các nước trong khu vực”.
Phát biểu tại tọa đàm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong khối ASEAN, là quốc gia có vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.
Đồng thời, Phó Thủ tướng cho rằng Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân ASEAN cần tăng cường tình đoàn kết, thể hiện được vai trò trung tâm của ASEAN trong ứng phó, xử lý các tác động của chính trị, kinh tế thế giới và các vấn đề của khu vực.
Chuyến thăm Indonesia của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược giữa hai nước. Đồng thời, hai bên cũng bàn thảo nhiều nội dung quan trọng để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra thành công trong tháng 8 tới.