Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế

PV.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 14/7 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế sau phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) về “vụ kiện Biển Đông” và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

“Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế,tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp tình hình. Việt Nam kêu gọi các bên có các hành động góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông cũng như trong khu vực.

Về phía Việt Nam, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và người dân Việt Nam luôn sẵn sàng mọi biện pháp góp phần duy trì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc hạ cánh trái phép máy bay dân sự cũng như đưa vào hoạt động một số hải đăng phi pháp tại các cấu trúc thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh:“Việt Nam một lần nữa khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bất chấp phản đối của Việt Nam và quan ngại của cộng đồng quốc tế, những hoạt động nêu trên của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, phi pháp và không thể làm thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Yêu cầu Trung Quốc tuân thủ Luật pháp quốc tế

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và không làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự chuẩn bị của Việt Nam sau phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bìnhđã kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần vào duy trì hòa bình ổn định ở BĐ và an ninh khu vực.

“Về phía Việt Nam, như các bạn đã biết, đảng, nhà nước, chính phủvà nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng các biện pháp góp phần vào duy trì hòa bình, ổn định và an ninh tại khu vực”, ông Lê Hải Bình nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng cho biết, Đảng, Nhà nước và Chính phủ có biện pháp giúp đỡ ngư dân Việt Nam duy trì bám biển, đánh bắt ở các ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Về việc ASEAN sẽ không đưa ra tuyên bố chung về phán quyết của PCA, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: “Duy trì hòa bình ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích và nghĩa vụ chung của các nước trong và ngoài khu vực”.

“Lập trường nhất quán của ASEAN là giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, bao gồm tiến trình ngoại giao, pháp lý, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp quốc, luật pháp quốc tế, trong đó UNCLOS 1982, nâng cao sự đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN trong việc duy trì hòa bình ổn định khu vực và thúc đẩy quan hệ hợp tác tác của các bên”, ông Bình cho hay.

Trước câu hỏi của hãng thông tấn AP về khả năng Việt Nam cân nhắc kiện Trung Quốc sau khi PCA ra phán quyết về vụ kiện của Philippines, ông Bình nói: “Việt Nam chủ trương giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982”.

Về việc tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) ra báo cáo về tình hình trại giam Việt Nam, ônghẳng định: “Các thông tin AI đưa ra hoàn toàn sai sự thật. Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người phù hợp với hiến pháp Việt Nam và chuẩn mực quốc tế”.

“Là thành viên 7 điều ước quốc tế cơ bản về quyền con người, trong đó có công ước chống tra tấn, Việt Nam luôn thực hiển nghiêm túc và đầy đủ các cam kết và nghĩa vụ của một quốc gia thành viên. Các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong thúc đẩy và bảo đảm quyền con người đã được quốc tế ghi nhận rộng rãi”, ông Bình nói.

Được biết, phán quyết của PCA được đưa ra sau quá trình thụ lý kéo dài 3 năm đối với đơn kiện của Philippines nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông./.