Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu rộng

Theo tapchicongsan.org.vn

(Tài chính) Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản thể hiện trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là nông nghiệp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Ngài Hayashi Yoshimasa, Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản. Nguồn: vietnamplus.vn
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Ngài Hayashi Yoshimasa, Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản. Nguồn: vietnamplus.vn

Ngày 25/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ngài Haysashi Yoshimasa, Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Haysashi Yoshimasa khẳng định mục đích chuyến thăm nhằm cụ thể hóa các nội dung hợp tác nông nghiệp giữa Nhật Bản và Việt Nam được hai bên thống nhất thực hiện trong chuyến thăm Nhật Bản tháng Ba vừa qua của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Bộ trưởng cho biết, vừa qua, đoàn công tác Nhật Bản đã thăm quan một số vùng chuyên canh của Việt Nam và thực tế cho thấy nông sản Việt Nam cần có các giải pháp để tăng năng suất nông nghiệp.

Bộ trưởng đánh giá cao các chính sách hợp tác của Việt Nam về cho phép hàng nông phẩm của Nhật Bản mở rộng thị trường tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định thông qua cơ chế đối thoại hợp tác nông nghiệp, Nhật Bản sẽ góp phần xây dựng thành công các chuỗi giá trị nông sản, thực phẩm; góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho cả hai bên. Với mức thu nhập ngày càng cao của người dân, Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Việt Nam.

Về các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển của Việt Nam, ngài Bộ trưởng đánh giá cao lập trường của Việt Nam kiên trì giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đánh giá hợp tác của hai bên trên các lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh vai trò của Nhật Bản trong việc hỗ trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam.

Chủ tịch nước nhắc lại những ấn tượng sâu sắc trong chuyến thăm đến tỉnh Ibaraki, nơi mệnh danh là “vùng đất nông nghiệp xuất sắc” của Nhật Bản vào tháng Ba vừa qua; đồng thời khẳng định triển vọng hợp tác về ứng dụng công nghệ sinh học trong canh tác, chế biến nông sản giữa hai bên còn rất lớn.

Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao các bộ, ngành của Nhật Bản đã có sự phối hợp tốt thực hiện các cam kết cấp cao ngay sau chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước, thể hiện qua hỗ trợ các ngư dân miền Trung Việt Nam chế biến cá ngừ, hỗ trợ kỹ sư sang Ibaraki đào tạo.

Nhắc đến các nhà nông học hàng đầu của Việt Nam: Lương Định Của, Vũ Tuyên Hoàng, Võ Tòng Xuân từng được Nhật Bản giúp đỡ nghiên cứu khoa học, Chủ tịch nước cho rằng, với gần 70% dân số làm nghề nông, nông nghiệp và nông thôn là một trong những ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, do điều kiện kỹ thuật còn lạc hậu, giá trị gia tăng và chất lượng của các sản phẩm của nông nghiệp Việt Nam chưa cao.

Chủ tịch nước đề nghị ngài Bộ trưởng với uy tín của mình tiếp tục giúp đỡ Việt Nam thông qua vận động các dự án FDI của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam; giúp Việt Nam phát triển công nghệ chế biến, dịch vụ nông nghiệp, cơ giới hóa quy trình sản xuất, mang lại lợi ích cho người dân hai nước.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với chính quyền tỉnh Nagasaki, Nhật Bản, cùng Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Ngoại giao, tỉnh Quảng Nam, tổ chức “Ngày Việt Nam tại Nagasaki”.

Đây là hoạt động nhằm triển khai mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Tham dự sự kiện này về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh, đại diện Bộ Ngoại giao cùng 30 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xuất khẩu lao động, du lịch và quản lý khu công nghiệp.

Về phía Nhật Bản có Thống đốc tỉnh Nagasaki Nakamura Hodo, Phó Chủ tịch Hội đồng thành phố Nagasaki Nakayama Ko, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Giáo dục, Thể thao, Khoa học và Kỹ thuật kiêm Chủ tịch hội hữu nghị Nagasaki - Việt Nam Tomioka Tsutomu, một số nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, đại diện lãnh đạo vùng Kyushu, lãnh đạo tỉnh Nagasaki cùng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân Nagasaki và các vùng lân cận.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng cho biết mục đích của “Ngày Việt Nam tại Nagasaki” là nhằm thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương hai nước. Sự kiện này sẽ mở đầu một chặng đường mới trong quá trình hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa tỉnh Nagasaki và các địa phương Việt Nam.

Thống đốc Nakamura bày tỏ niềm vinh hạnh và vui mừng được đón tiếp nhiều quan chức và khách quý đến từ Việt Nam nhân sự kiện quan trọng hàng đầu tại tỉnh Nagasaki.

Theo ông Nakamura, “Ngày Việt Nam tại Nagasaki” sẽ mở ra một cơ hội thuận lợi cho người dân địa phương và các vùng lân cận tìm hiểu về đất nước Việt Nam, môi trường đầu tư kinh doanh và hoạt động giao thương với Việt Nam.

Thống đốc bày tỏ tin tưởng sự kiện lần này sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp về tình hữu nghị giữa Việt Nam với tỉnh Nagasaki cũng như với các địa phương khác thuộc khu vực Kyushu, đồng thời mong muốn quan hệ hai nước Nhật Bản - Việt Nam sẽ có những bước phát triển tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Việt Nam tại Nagasaki”, ban tổ chức đã tiến hành các buổi hội thảo về quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Nagasaki do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu trình bày; giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Quảng Nam; tọa đàm về nguồn nhân lực Việt Nam sang Nhật Bản làm việc; trưng bày giới thiệu hàng hóa của Việt Nam và Nagasaki; biểu diễn văn nghệ của du học sinh Việt Nam đang học tập tại Nagasaki.

Ý tưởng tổ chức “Ngày Việt Nam tại Nagasaki” được hình thành nhân chuyến làm việc của đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tới tỉnh Nagasaki hồi tháng 10/2013.

Quá trình chuẩn bị và tổ chức sự kiện lần này diễn ra rất khẩn trương và đạt được nhiều kết quả tích cực khi số lượng khách tham dự vượt xa con số dự kiến, thể hiện mối quan tâm của đông đảo người dân Nagasaki trong quá trình xây dựng hợp tác với Việt Nam. Sự kiện này cũng là dịp để thúc đẩy giao thương và hiểu biết lẫn nhau giữa một địa phương ở miền Nam Nhật Bản với các địa phương Việt Nam.

Nagasaki là tỉnh từng có lịch sử thiết lập quan hệ thương mại với Việt Nam từ rất sớm, vào thế kỷ 17. Các lĩnh vực phát triển tiềm năng của Nagasaki như thủy sản, nông sản chế biến, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp cơ khí, điện tử được Bộ Công Thương đánh giá rất phù hợp với nhu cầu hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai.