Việt Nam phản đối Trung Quốc phát hành hai bản đồ mới

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Theo thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong vài ngày gần đây, Trung Quốc đã chính thức phát hành “Bản đồ địa hình Trung Quốc” và “Bản đồ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa” khổ dọc trong đó thể hiện “Đường lưỡi bò” bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông.

Việt Nam phản đối Trung Quốc phát hành hai bản đồ mới
Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. Nguồn: internet
Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 26/6, ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định về lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo đó, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nêu trên, tôn trọng luật pháp quốc tế, nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và không có những hành động tương tự trong thời gian tới.

Hành động vô lý...

Việc Trung Quốc phát hành “Bản đồ địa hình Trung Quốc” và “Bản đồ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa” khổ dọc trong đó thể hiện “Đường lưỡi bò” bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông” đã đưa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của Trung Quốc. Không chỉ vậy, phía Trung Quốc còn ngang ngược khởi công xây dựng dự án trường học và hoàn thiện dự án nhà ở công cộng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; tiếp tục mở rộng, xây dựng và thay đổi nguyên trạng trái phép trên một số điểm tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép hồi tháng 3/1988.

Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc ra Thông báo hàng hải số 14047 (ngày 18/6/2014) và Thông báo hàng hải số 14050 (ngày 24/6/2014) thông báo giàn khoan Nam Hải-09 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu 719 hoạt động tại vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định. Đáng chú ý, hành động này của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi Uỷ viên Quốc vụ Viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam, khiến dư luận quốc tế và Việt Nam hết sức lo ngại. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, tạo không khí thuận lợi cho tiến trình đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ giữa hai nước.

... và ngang ngược của phía Trung Quốc

Liên quan đến các vụ va chạm nghiêm trọng trên biển Đông xảy ra gần đây, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết: Khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là ngư trường truyền thống từ bao đời nay của ngư dân Việt Nam, vì vậy, việc các tàu cá Việt Nam khai thác hải sản tại ngư trường này cũng như các tàu Kiểm ngư và tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực thi pháp luật, bảo vệ ngư trường, hỗ trợ ngư dân trên vùng biển của Việt Nam là việc làm bình thường và hoàn toàn tuân thủ pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển của Việt Nam, lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam trong khi thực hiện nhiệm vụ trên biển, luôn bị các tàu của Trung Quốc chủ động ngăn cản, tấn công, uy hiếp dưới nhiều hình thức rất manh động, quyết liệt và nguy hiểm như: vây ép, húc đẩy, đâm va với vận tốc lớn, góc tiếp cận cao, phun nước bằng vòi rồng, thậm chí còn có hành động áp mạn và ném các vật cứng sang tàu Kiểm ngư, dùng hệ thống âm thanh âm tần, đèn pha công suất lớn nhằm làm ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.

Các hành động này của phía Trung Quốc đều được chuẩn bị kỹ, tiến hành có tổ chức với ý đồ cố tình gây thiệt hại cho các tàu của Việt Nam. Trung Quốc thường xuyên sử dụng 05 - 07 tàu/tốp áp sát, cắt hướng ngăn cản, sẵn sàng đâm va, đẩy các tàu Kiểm ngư Việt Nam ở cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 10 hải lý. Đến thời điểm này, đã có 27 tàu Kiểm ngư Việt Nam bị các tàu của Trung Quốc chủ động đâm va hơn trăm lần (có tàu bị đâm nhiều lần trong ngày), gây hư hỏng, thiệt hại nặng cho các tàu Kiểm ngư và làm 15 kiểm ngư viên bị thương.

Các vụ điển hình gần đây nhất phải kể đến như: Ngày 17/6, khi tàu Kiểm ngư Việt Nam số hiệu KN-951 đang hoạt động thực thi pháp luật và bảo vệ, hỗ trợ ngư dân tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương-981 14 hải lý thì bị các tàu của Trung Quốc: Hải tuần 22, tàu kéo 241, Hải cảnh 32 vây ép phun nước, đâm va làm hỏng xuồng mạn phải, gãy bảng điều khiển tời neo, gãy lan can mạn phải sau lái, móp be mạn phải sau lái và một số thiệt hại khác.Ngày 18/6, khi tàu Kiểm ngư Việt Nam số hiệu KN-762 đang hoạt động thực thi pháp luật tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương-981 11,5 hải lý thì đã bị tàu kéo của Trung Quốc số hiệu 252 đâm mạnh làm móp sâu 70 cm, dài 20 cm boong trung từ đài chỉ huy đến sau lái, xuồng mạn phải phía sau bị vỡ, be mạn trái bị móp sâu 10 cm, vỡ các cửa sổ và đèn.

Đặc biệt ngày 23/6, trong khi thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển, tàu Kiểm ngư Việt Nam số hiệu KN-951 tiếp tục bị 04 tàu của Trung Quốc gồm: tàu kéo Hữu Liên 09, tàu kéo dịch vụ dầu khí Tân Hải số hiệu 284, 285 và tàu Hải tuần số hiệu 11 bao vây, đâm va, gây hư hỏng nặng. Đáng chú ý là hành động đâm va này của các tàu Trung Quốc thể hiện rõ sự nguy hiểm, có tổ chức được tính toán trước với ý đồ cố tình đâm để gây thiệt hại nặng cho tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam. Cụ thể sự việc :Lúc 9h30', ngày 23/6/2014, tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương-981 về phía Tây Nam 11,5 hải lý, khi tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ đã bị tàu kéo 284 và tàu Hải tuần 11 vây ép, phun vòi rồng, sau đó tàu kéo Hữu Liên 09 dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải và tì, ép tàu Kiểm ngư 951 (với mục đích không cho tàu KN-951 cơ động vòng tránh) để tàu kéo Tân Hải 285 đâm trực diện vào mạn trái, phá hỏng toàn bộ lan can, be mạn trái lún sâu 01 mét, boong trái bị rách dài 02 mét rộng 30 cm; hư hỏng phòng y tế, một số phòng sinh hoạt, làm rơi 01 phao bè tự thổi và một số thiết bị khác.         

Ngoài ra, Trung Quốc còn huy động khoảng 40 tàu cá vỏ sắt ra khu vực hạ đặt giàn khoan với sự hỗ trợ của các tàu Hải cảnh 46102 và 46106, không tiến hành khai thác hải sản mà thường xuyên cản trở, uy hiếp, chủ động đâm va các tàu cá Việt Nam đang hoạt động khai thác bình thường, hợp pháp trên các ngư trường truyền thống của Việt Nam, cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 40 - 45 hải lý về phía Tây Tây Nam. Từ ngày 01/5/2014 đến nay, trong quá trình sản xuất bình thường trên ngư trường truyền thống tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá của Việt Nam bị phía Trung Quốc xua đuổi, uy hiếp hàng trăm lần; trong đó 17 tàu cá của Việt Nam đã bị các lực lượng chấp pháp và tàu cá của Trung Quốc gây thiệt hại, làm bị thương hàng chục ngư dân, trong đó có 03 ngư dân bị thương nặng.

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định: Chúng tôi có đầy đủ tư liệu, bằng chứng để chứng minh và khẳng định đến nay, chưa có bất kỳ một trường hợp nào tàu của Việt Nam chủ động đâm va vào tàu của Trung Quốc mà hoàn toàn do phía Trung Quốc chủ động đâm va, gây thiệt hại cho các tàu Việt Nam. Trên thực địa, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục kiềm chế, chủ động tránh va chạm, nhưng kiên quyết, kiên trì dùng các biện pháp hòa bình để tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc phải rút khỏi vùng biển của Việt Nam mà họ đang hoạt động trái phép; tiếp tục các hoạt động thực thi pháp luật trên biển, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, bảo vệ ngư trường và hỗ trợ ngư dân khai thác trên các vùng biển của Việt Nam.