Việt Nam sẽ là thành viên tích cực trong việc thành lập AIIB

Trang Trần

(Tài chính) Đó là cam kết của Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung trong buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc - ông Shi Yaobin tại Trụ sở Bộ Tài chính (Hà Nội) sáng ngày 17/3.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: FinancePlus.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: FinancePlus.vn

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã hoan nghênh, cảm ơn Thứ trưởng Shi Yaobin cùng đoàn công tác Bộ Tài chính Trung Quốc đã dành thời gian tới thăm và làm việc cùng Bộ Tài chính Việt Nam về việc thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và trong tuyên bố chung nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào tháng 10/2013, Việt Nam đã hoan nghênh sáng kiến thành lập AIIB của Trung Quốc đề xuất. Việc thành lập AIIB sẽ góp phần cung cấp thêm một kênh huy động vốn linh hoạt cho đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam nói riêng và các nước trong khu vực nói chung.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Shi Yaobin chia sẻ: đây là lần đầu tiên ông đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông cũng bảy tỏ niềm vinh dự và cảm ơn Thứ trưởng Trương Chí Trung cũng như Bộ Tài chính Việt Nam đã đón tiếp đoàn chu đáo.

Về vấn đề thành lập AIIB, ông Shi Yaobin cũng chia sẻ tiến trình các bước chuẩn bị thành lập AIIB và nghe ý kiến của Bộ Tài chính Việt Nam về vấn đề này. Theo đó, tiến trình chuẩn bị cho việc thành lập AIIB diễn ra tốt đẹp với sự đồng thuận của nhiều nước, các quốc gia đều muốn tham gia và sẽ đạt được lợi ích chung cho tất cả các bên với phương châm "win - win" trong đó có Việt Nam và Trung Quốc. Vì vậy, ông mong muốn Việt Nam sẽ tham gia với tư cách là thành viên sáng lập AIIB.

Ông Shi Yaobin cũng nhấn mạnh: nhiệm vụ hàng đầu của Ngân hàng AIIB là tài trợ cho các dịch vụ hạ tầng cơ sở cũng như các lĩnh vực kinh doanh tiềm năng của các nước trong khu vực. Theo đó, AIIB sẽ thực thiện hầu như các hoạt động truyền thống của một ngân hàng phát triển quốc tế như cho vay dài hạn, cung cấp bảo lãnh, đồng tài trợ với các tố chức tài chính khu vực, thành lập các quỹ tín thác,...

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc, Thứ trưởng Trương Chí Trung cũng khẳng định: Việt Nam sẽ chủ động tham gia từ đầu đến cuối quá trình thành lập AIIB và cam kết sẽ là một thành viên tích cực phù hợp với những điều kiện và khả năng tài chính của mình.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Tài chính Việt Nam đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Ngoại giao chủ động nghiên cứu và tích cực tham gia ngay từ đầu vào quá trình  trao đổi, đàm phán thành lập AIIB.