Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tại Liên hợp quốc, WTO

PV. (Tổng hợp)

Đó là một trong những thông điệp được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc và buổi làm việc với Ban Lãnh đạo của WTO trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thụy Sĩ vừa qua.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc và 72 năm Quốc khánh Việt Nam tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) tối ngày 14/9 vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam trân trọng quan hệ hợp tác với Liên hợp quốc trong 40 năm qua.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào các cơ chế của LHQ vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc và 72 năm Quốc khánh Việt Nam tại trụ sở Liên hợp quốc. Ảnh: VGP/Thành Chung
Đồng thời, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ quý báu mà Liên hợp quốc cũng như nhiều quốc gia thành viên, bạn bè quốc tế đã dành cho Việt Nam ngay từ những năm tháng khó khăn nhất trong giai đoạn tái thiết đất nước sau chiến tranh cho đến thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào các cơ chế của Liên hợp quốc vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường quy mô tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình, đẩy mạnh thực hiện sáng kiến “Thống nhất hành động” của Liên hợp quốc tại Việt Nam và cùng các nước ASEAN tích cực thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác giữa ASEAN và Liên hợp quốc, trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và Hiến chương ASEAN.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Mukhisa Kituyi chúc mừng thành tựu Việt Nam đạt được trong hơn 70 năm qua, đặc biệt từ khi gia nhập Liên hợp quốc cách đây 40 năm. Tổng Thư ký UNCTAD hoan nghênh những đóng góp của Việt Nam đối với việc thực hiện sứ mạng và nguyên tắc của Liên hợp quốc. Tổng Thư ký UNCTAD mong muốn quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong buổi gặp lãnh đạo WEF. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong buổi gặp lãnh đạo WEF. Ảnh: VGP/Thành Chung
Tại buổi làm việc với Ban Lãnh đạo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Roberto Azevedo Tổng Giám đốc WTO, ông Karl Brauner Phó Tổng giám đốc WTO và ông Xavier Carim, Chủ tịch Đại Hội đồng WTO tại trụ sở WTO sáng ngày 15/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định WTO có vị trí đặc biệt quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện đầy đủ các cam kết của Việt Nam tại WTO; ủng hộ việc nâng cao vai trò của WTO và các sáng kiến, hoạt động của WTO căn cứ theo trình độ phát triển của mình.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. Ảnh: VGP/Thành Chung

Đồng thời, với tư cách là nền kinh tế chủ nhà APEC 2017, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các biện pháp củng cố hệ thống thương mại đa phương nói chung và nỗ lực thúc đẩy đàm phán để có những kết quả cụ thể chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 11 (MC11) sẽ được tổ chức vào tháng 12/2017 tại Argentina.

Chiều cùng ngày, trong buổi làm việc với ông Yves Mirabaud, Chủ tịch và ông Edouard Cuendet, Giám đốc Hiệp hội Trung tâm Tài chính Geneve, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thông tin về các chính sách của Việt Nam trong các lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Trung tâm Tài chính Geneve. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Trung tâm Tài chính Geneve. Ảnh: VGP/Thành Chung

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã gặp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Claus Schwab và Giám đốc Điều hành Philipp Rösler. Lãnh đạo Diễn đàn kinh tế thế giới đánh giá cao các cải cách kinh tế của Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục khuyến khích và tư vấn cho các doanh nghiệp châu Âu sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, hỗ trợ cho việc phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với Tổng Thư ký Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Mukhisa Kituyi. Ông Mukhisa Kituyi cho rằng thành công của Việt Nam là bài học của các nước nghèo trên thế giới tìm cách thoát nghèo, cần đẩy mạnh mô hình hợp tác 3 bên giữa Việt Nam với Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển và các nước châu Phi. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng mong muốn UNCTAD hỗ trợ Việt Nam xây dựng thể chế kinh tế và hội nhập thành công trong thời gian ngắn tới.