Việt Nam tổ chức thành công IPU – 132: Dưới góc nhìn báo chí nước ngoài

Minh Hà

(Tài chính) Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) vừa khép lại thành công tại Việt Nam. Ngay sau đó, đồng loạt các báo chí, trang mạng các nước trên thế giới vẫn tiếp tục có nhiều tin, bài về IPU -132. Điểm nổi bật là, các báo chí nước ngoài đều đánh giá cao việc tổ chức thành công Hội nghị IPU -132 của Việt Nam.

Báo chí nước ngoài đánh giá cao về việc Việt Nam tổ chức thành công Đại hội IPU -132.
Báo chí nước ngoài đánh giá cao về việc Việt Nam tổ chức thành công Đại hội IPU -132.
Cụ thể, tờ The Diplomatic Society của Nam Phi ngày 9/4/2015 đăng tải bài viết về thành công của Hội nghị IPU-132 tại Việt Nam với tiêu đề “Việt Nam khẳng định vai trò quốc tế của mình thông qua việc tổ chức thành công Hội nghị IPU-132”.

Bài báo trên viết, sau 5 ngày làm việc (từ 28/3 - 1/4), kỳ họp Đại hội đồng IPU - 132 tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp, làm hài lòng các đại biểu tham dự. Nước chủ nhà Việt Nam cũng nhận được sự khen ngợi từ lãnh đạo nghị viện, các nghị sỹ và các đại biểu tham dự Hội nghị. Từ lễ khai mạc, phiên thảo luận chung, các cuộc họp của Hội đồng điều hành, các Ủy ban thường trực, Diễn đàn nghị sỹ trẻ, Hội nghị nữ Nghị sỹ, đến hội nghị của Hiệp hội các Tổng Thư ký Nghị viện đều đã diễn ra suôn sẻ trong bầu không khí hữu nghị, đoàn kết, hợp tác và đầy trách nhiệm.

Cũng theo tờ The Diplomatic Society, thành công của IPU không chỉ đến từ sự chuẩn bị của chính quyền và người dân Hà Nội mà còn đến từ tinh thần và mục đích xuyên suốt của Đại hội đồng. Đó là sự tôn trọng nhân quyền gắn với chủ quyền quốc gia, gắn với quyền tự do dân chủ. IPU cũng thể hiện sự tôn trọng luật pháp quốc tế và kêu gọi các thành viên của tổ chức cũng làm như vậy bởi vì luật pháp quốc tế là trọng tài giải quyết các mối quan hệ bất hòa giữa các quốc gia với nhau ở khu vực hoặc trên toàn cầu.

Ngoài ra, IPU vì lợi ích của nhân dân, từ đó thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, chung sức giải quyết một số vấn đề liên quan từ an ninh toàn cầu, biến đổi khí hậu, chống khủng bố đến khắc phục xung đột sắc tộc.

Tiếp đến, nhiều tờ báo của Đức như Cổng thông tin điện tử Đức – Pressportal, báo Tài chính (Fianzen) và Thông tin Đức (Nachrichten) đã có những bài viết đánh giá cao việc Việt Nam vừa tổ chức thành công IPU-132 tại Hà Nội.

Đánh giá cao công tác tổ chức IPU-132, báo Tài chính (Finanzen) viết,  đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội IPU và Việt Nam đã nỗ lực thực hiện rất tốt công tác chuẩn bị cho sự kiện chính trị lớn này. Sau 5 ngày làm việc tích cực với hơn 70 sự kiện cùng các buổi thảo luận, gặp gỡ bên lề, Đại hội đã kết thúc tốt đẹp với Tuyên bố Hà Nội, trong đó nhấn mạnh vai trò của các nghị viện, quốc hội trong việc bảo vệ lợi ích chung, duy trì, đảm bảo thịnh vượng trên thế giới. Các đại biểu tham gia IPU-132 đều bày tỏ sự hài lòng với kết quả Đại hội cũng như sự chu đáo, hiếu khách của Việt Nam.

Không chỉ có vậy, nhiều tờ báo khác cũng đưa tin khẳng định  thành công của IPU -132. Trong đó, trang Foreignaffair (New Zealand) khẳng định IPU-132 cho thấy sự tiên phong của Quốc hội Việt Nam trong quá trình hội nhập thế giới và đóng góp đối với IPU. Trang Brudirect (Brunei) đưa tin Nghị viện Đức mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ; trích phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ tin tưởng Việt Nam, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác, tin cậy lẫn nhau và giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình.

Trang Breakingnews (Syria) trích phát biểu của ông Mohammad Jihad al-Laham, Người phát ngôn Quốc hội, Trưởng đoàn Syria tham dự IPU-132 về hoạt động quân sự của Israel ở khu vực và mối đe dọa khủng bố; kêu gọi quốc tế phản đối Israel và chủ nghĩa khủng bố.

Thông tấn xã Các tiểu vương quốc Ả- rập thống nhất (UAE) trích phát biểu của Chủ tịch Quốc hội UAE Al-Murr tại IPU-132, cho rằng “sự thiếu công bằng và các tiêu chuẩn kép của luật quốc tế trong giải quyết xung đột là nguyên nhân phát triển chủ nghĩa khủng bố, cực đoan”, kêu gọi chính phủ các nước tăng cường hợp tác an ninh với tư nhân để đối phó mối đe dọa an ninh mạng và nguy cơ các phần tử khủng bố sử dụng Internet để hoạt động.

Đại biểu các nước tham dự IPU-132 (Áo, Ấn Độ, Australia, Uganda, Jordans, Sierra Leone) đánh giá cao công tác tổ chức IPU-132 của Việt Nam, nhất là việc hỗ trợ, cung cấp đầy đủ thông tin cho các nghị sỹ và truyền tải các thông điệp đến nhân dân thế giới; chủ đề IPU-132 do Việt Nam lựa chọn phù hợp, thiết thực.

Góp tiếng nói chung vào thành công của IPU-132, ông Ricardo Cuccovillo, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam tại Hạ viện Argentina đã đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc tổ chức thành công IPU-132 vừa qua tại Hà Nội. Đồng thời, ông Cucovillo đánh giá cao các sáng kiến của Việt Nam trong các vấn đề được bàn thảo và các sáng kiến này đã được đưa vào các Nghị quyết quan trọng của Đại hội đồng. Bên cạnh đó, ông cũng chúc mừng Ban tổ chức đã làm tốt và hiệu quả công tác hậu cần phục vụ khối lượng đại biểu đông và lịch làm việc dày đặc…

Ngoài ra, nhiều cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài cũng như các nghị sỹ quốc tế cũng ca ngợi về thành công của IPU-132 do Việt Nam tổ chức./.