Xe Audi phục vụ APEC chưa được bán

Theo Anh Minh/vnexpress.net

Toàn bộ số xe Audi nhập về phục vụ APEC là xe tạm nhập, nếu bán phải chuyển thành giấy nhập khẩu chính thức.

Từ giữa tháng 11 lô xe Audi phục vụ APEC 2017 đã được rao bán trên thị trường. Nguồn: Internet
Từ giữa tháng 11 lô xe Audi phục vụ APEC 2017 đã được rao bán trên thị trường. Nguồn: Internet

Thông tin này được ông Lê Mạnh Hùng - Phó cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết tại cuộc họp diễn ra hôm qua.

Hồi giữa tháng 11, Audi Việt Nam cho biết đã bán hơn một nửa số xe sang sử dụng tại APEC 2017. Trong số này các mẫu Audi Q5, Q7 đã bán hết, chỉ còn dòng sedan A4, A5, A6 và toàn bộ lô xe này hiện được chuyển về bán tại các showroom của doanh nghiệp tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Trước thông tin một nửa trong số 400 xe Audi nhập về phục vụ APEC 2017 đã được rao bán trên thị trường, Phó cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu cho rằng, "việc rao bán là quyền kinh doanh của doanh nghiệp".

Tuy nhiên, riêng với xe phục vụ APEC, để bán được xe doanh nghiệp phải hoàn tất các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đóng các loại thuế. Tiến độ hoàn tất các thủ tục có liên quan còn phụ thuộc vào Tiểu ban hậu cần APEC và nhà nhập khẩu xe Audi. 

"Nếu muốn bán các loại xe này Nhà nước phải được thu lại biển, làm các biện pháp thông quan hải quan, có giấy phép nhập khẩu chính thức mới được quyền bán. Hiện nay, tôi khẳng định các lô xe này vẫn đang đeo biển APEC", ông Hùng khẳng định.

Ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm, lô xe Audi phục vụ APEC được nhập về dưới dạng tạm nhập và chia thành 2 đợt, giữa tháng 6 và tháng 9/2017. Sau khi kết thúc sự kiện APEC, Tiểu ban hậu cần APEC tập hợp lại xe, hồ sơ để kiểm tra, đảm bảo xe được phép bán ở Việt Nam. Đồng thời, làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập sang chế độ nhập khẩu chính thức, đi kèm với đóng các loại thuế. Toàn bộ hơn 400 xe Audi do Công ty TNHH Ô tô Á Châu nhập khẩu về phục vụ APEC 2017 đều nằm trong hợp đồng đã ký giữa Tiểu ban hậu cầu APEC và doanh nghiệp này.

"Tiểu ban hầu cần APEC quản lý toàn bộ số xe nhập về phục vụ APEC chứ không phải doanh nghiệp, và được quản lý rất chặt chẽ", ông Hùng nói. Trong thời gian này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC.

Nhà nhập khẩu xe Audi tại Việt Nam - Công ty TNHH Ô tô Á Châu đã tham gia đấu thầu để được là đơn vị tài trợ cho Tuần lễ cấp cao APEC. Ngoài Audi Việt Nam, Mercedes Benz Việt Nam và Euro Auto cũng tham gia đấu thầu tài trợ xe cho sự kiện này. Sau khi trúng thầu, Audi Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban hậu cần APEC để làm các thủ tục theo quy định. Tổng cục Hải quan chỉ làm thủ tục cho tạm nhập lô xe để kịp thời phục vụ sự kiện APEC.