Xóa bỏ các rào cản, mở rộng hợp tác đầu tư Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ

PV. (Tổng hợp)

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: VGP
Tại cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo ngày 23/8/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chào mừng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım lần đầu thăm chính thức Việt Nam, chuyến thăm là mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ hai nước.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN và mong Việt Nam là cầu nối để Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quan hệ với các nước ASEAN, một tổ chức có vai trò quan trọng trong khu vực và thế giới.
Đồng tình với Thủ tướng Binali Yıldırım, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và khẳng định sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ của ASEAN với các nước, các đối tác, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ahmet Yildiz ký thỏa thuận hợp tác và hỗ trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TBTC
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ahmet Yildiz ký thỏa thuận hợp tác và hỗ trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TBTC

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị phía Thổ Nhĩ Kỳ sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, đồng thời đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ nhiều loại thuế đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như giày dép, sợi, dây cu-roa/băng truyền tải, điều hòa nhiệt độ, điện thoại di động...

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ về hợp tác và hỗ trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan, Bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ về Hợp tác trong lĩnh vực khu tự do/khu chế xuất/khu kinh tế/khu kinh tế đặc biệt, Kế hoạch triển khai hợp tác 2017-2018 giữa Viện Tiêu chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ (TSE) và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam (STAMEQ).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: VGP
Trong khuôn khổ chuyến thăm, sáng ngày 24/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, mong rằng thông qua các tiếp xúc lần này, các doanh nghiệp sẽ phối hợp, hợp tác cụ thể thúc đẩy trao đổi hàng hóa, đẩy mạnh đầu tư, khuyến khích giao lưu nhân dân, du lịch giữa hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ cho rằng, nền kinh tế của cả hai nước Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển nhanh chóng và cùng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới.

Phó Thủ tướng cho biết, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2016 và tiếp tục tăng trưởng nhanh, hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD trong năm 2020, theo hướng cân bằng hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım cùng các đại biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP

Hiện nay, có 13 dự án của doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 730 triệu USD. Việt Nam hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ đã phê duyệt Hiệp định tránh đánh thuế trùng và Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư.

Theo Phó Thủ tướng, quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn nhiều dư địa để ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım nhất trí cho rằng, hai bên cùng mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác sang lĩnh vực kinh tế, thương mại, một lĩnh vực rất cần sự tiên phong của lực lượng doanh nghiệp. Theo đó, Chính phủ hai nước sẽ nỗ lực hỗ trợ cho doanh nghiệp, xóa bỏ các rào cản, mở ra con đường rộng hơn cho các doanh nghiệp.

Thủ tướng Binali Yıldırım cũng cho biết, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tìm hiểu thị trường Việt Nam với mong muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, y tế, những lĩnh vực mà doanh nghiệp có kinh nghiệm.