Cục Thuế Hà Nội:

Tính đến 31/3, 117.151 hồ sơ quyết toán thuế TNCN đã được tiếp nhận


Nhằm giảm áp lực cho cả người nộp thuế và công chức thuế, người nộp thuế có nhu cầu hoàn thuế TNCN có thể nộp hồ sơ sau thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2018.

Cục Thuế Hà Nội đã tiếp nhận 117.151 hồ sơ quyết toán thuế TNCN, đạt trên 90% theo ước tính, tăng 30% so cùng kỳ.
Cục Thuế Hà Nội đã tiếp nhận 117.151 hồ sơ quyết toán thuế TNCN, đạt trên 90% theo ước tính, tăng 30% so cùng kỳ.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, theo quy định, thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ chín mươi, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm. Tuy nhiên, ngày 31/3/2019, ngày thứ chín mươi kể từ ngày kết thúc năm dương lịch 2018 là chủ nhật, vì vậy, thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2018 sẽ là ngày 01/4/2019

Đối với cá nhân có số thuế nộp thừa, yêu cầu hoàn thuế TNCN thì cá nhân có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào. Vì vậy, để không mất thời gian chờ đợi của người nộp thuế, đồng thời giảm áp lực cho cả người nộp thuế và công chức thuế, Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo người nộp thuế có nhu cầu hoàn thuế TNCN có thể nộp hồ sơ sau thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2018 (ngày 01/4/2019).

Theo ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã lên kế hoạch cụ thể, chi tiết; phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, cán bộ công chức, rút kinh nghiệm những hạn chế từ những kỳ trước. Tiếp tục kinh nghiệm năm 2018, năm nay, Cục Thuế Hà Nội đẩy mạnh triển khai đưa bàn tiếp nhận xuống tận nơi người nộp thuế làm việc, thực hiện quyết toán thuế tại cơ sở.

Đồng thời, Cục đã lên kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, từng cá nhân một cách kỹ lưỡng. Cụ thể, công tác tuyên truyền về tháng hỗ trợ được triển khai sớm, đồng nghĩa với việc tiếp nhận sớm thông tin và mở rộng trên địa bàn toàn thành phố. Năm nay, không đợi tuần cao điểm, hệ thống cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, con người... đều được phân công tới các vị trí sẵn sàng từ ngày đầu tháng 3.

Thực hiện việc phân luồng nhận hồ sơ tại các phòng quản lý thuộc Văn phòng Cục đối với các đơn vị có từ 10 hồ sơ quyết toán thuế trở lên, đồng thời gửi tất cả các nội dung chính sách, thủ tục kê khai tới người nộp thuế qua địa chỉ thư điện tử (email) đăng ký kết nối với cơ quan Thuế. Trong thời gian cao điểm quyết toán thuế, lãnh đạo Cục trực tiếp cùng đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát và kịp thời động viên cán bộ thuế thực thi nhiệm vụ. Việc quy định rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong công tác này đã buộc cả hệ thống phải chủ động để hỗ trợ người nộp thuế trong đợt quyết toán quan trọng này.

Việc ngành Thuế chủ động cử cán bộ thuế đến tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở doanh nghiệp đã được các doanh nghiệp và người nộp thuế hoan nghênh, điều này giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cho doanh nghiệp bởi trong kỳ quyết toán, công việc kế toán tăng đột biến, rất nhiều sắc thuế mà doanh nghiệp phải kê khai như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu... ngoài ra, còn có ủy quyền quyết toán của cán bộ, công nhân viên. Do đó những nỗ lực của ngành Thuế đã giúp doanh nghiệp giảm nhiều áp lực.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cũng chia sẻ thêm, để người nộp thuế không mất thời gian di chuyển, đi lại, nếu chỉ có sự nỗ lực của ngành Thuế cùng những giải pháp của cơ quan Thuế các cấp là vẫn chưa đủ, cơ quan Thuế rất cần sự thấu hiểu và thông cảm của người nộp thuế đối với nghĩa vụ và trách nhiệm nộp thuế của mình.

Trong thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, tránh nghẽn, tắc mạng và gây áp lực cho người nộp thuế khi sử dụng biện pháp kê khai, quyết toán qua mạng.

Theo thống kê nhanh, tính đến ngày 31/3/2019, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận 117.151 hồ sơ quyết toán thuế TNCN, đạt trên 90%, tăng hơn 30% so cùng kỳ.